26/12/2016 21:42 GMT+7

Phúc thẩm đại án thất thoát 9.000 tỉ tại Ngân hàng xây dựng

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Phiên tòa khai mạc sáng 27-12 do thẩm phán Đặng Quốc Khởi làm chủ tọa. Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT VNCB và 24 bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 29-8 - Ảnh: H.Điệp
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 29-8 - Ảnh: H.Điệp

Theo TAND cấp cao tại TP.HCM, đúng 8g sáng mai 27-12 tòa này sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án thất thoát 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT VNCB và đồng phạm thực hiện.

Trong giai đoạn phúc thẩm này, có 25 trong tổng số 36 bị cáo có kháng cáo.

Trước đó khi xử sơ thẩm vào tháng 9-2016, TAND TP.HCM tuyên mức án 30 năm tù cho bị cáo Phạm Công Danh về 2 tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái.

Các bị cáo Phan Thành Mai - nguyên tổng giám đốc VNCB - 22 năm tù; Mai Hữu Khương - nguyên giám đốc chi nhánh VNCB Sài Gòn 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết - Nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn 19 năm tù cùng về 2 tội danh trên.

Ngoài mức án trên, tòa cũng tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỉ đồng gốc và lãi mà Danh thực hiện các hành vi vi phạm rút hoặc vay từ VNCB.

Ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bị cáo Phạm Công Danh đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo với phần dân sự.

Ngoài ông Danh và 24 bị cáo, nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan khác cũng có đơn kháng cáo, trong đó có nhóm bà Trần Ngọc Bích - người được xác định là bị hại, đã bị các bị cáo trong vụ án rút 5.490 tỉ đồng từ tài khoản của bà.

Ông Trần Quý Thanh là người được bản án xác định có quan hệ vay mượn với Phạm Công Danh thông qua Trần Ngọc Bích và Phạm Thị Trang (còn gọi là "Trang Phố Núi", 42 tuổi, hiện đang ở Mỹ). 

Theo đó, tòa tuyên thu hồi 5.190 tỉ đồng đã được Phạm Công Danh chuyển vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh bởi xác định khoản tiền này là tiền do hành vi cố ý làm trái của các bị cáo mà có.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, TAND cấp cao tại TP.HCM cũng đã ký giấy triệu tập bà Phạm Thị Trang tham gia phiên tòa.

Sau khi ký giấy triệu tập, TAND TP.HCM đã ký văn bản ủy thác tư pháp đến các cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ để tống đạt giấy triệu tập bà Phạm Thị Trang đến tòa.

Theo văn bản ủy thác tư pháp, lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết TAND cấp cao tại TP.HCM đang thụ lý và giải quyết vụ án hình sự Phạm Công Danh và đồng phạm bị TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm về tội cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại VNCB.

Khu xử sơ thẩm vụ án này, TAND TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái liên quan đến các hành vi của bà Trang.

Được biết, trước ngày diễn ra phiên xử phúc thẩm này, có một số luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, một lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết việc có hoãn phiên tòa hay không là do quyết định của hội đồng xét xử cũng như các thông tin được cung cấp tại tòa.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm do ông Đặng Quốc Khởi, thẩm phán cao cấp của TAND Cấp cao tại TP.HCM làm chủ tọa. 

KSV giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Nguyễn Văn Tùng và ông Nguyễn Đức Thái đều là kiểm sát viên cao cấp của Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên