18/05/2014 17:35 GMT+7

Phú Yên phát hiện hai khẩu súng thần công

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Chiều 18-5, ông Hồ Văn Tiến, giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên, cho biết bảo tàng tỉnh vừa tiếp nhận hai khẩu súng thần công có niên đại từ thế kỷ XIX trở về trước, do người dân phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu phát hiện khi rà tìm phế liệu.

Hai khẩu súng làm bằng hợp kim gang thép, còn nguyên các ký hiệu trên thân súng, giống nhau về hình dáng nhưng khác nhau về chi tiết trang trí và ký hiệu trên thân súng. Mỗi khẩu nặng khoảng 500kg, dạng hình tròn, thu nhỏ dần từ đuôi súng đến miệng nòng.

Một khẩu dài 198cm, một khẩu dài 188cm, trên mỗi thân súng có hai chốt súng dùng để cố định súng trên giá đỡ hoặc để lắp vào bánh xe khi di chuyển.

Căn cứ vào đặc điểm hiện vật và địa bàn phát hiện, các cán bộ Bảo tàng tỉnh Phú Yên xác định đây là hai khẩu súng thần công loại lớn có xuất xứ phương Tây, được đưa vào Phú Yên qua hải cảng Vũng Lắm. Súng có thể được sử dụng trong thời kỳ giao tranh giữa Nguyễn Ánh và nhà Tây Sơn ở cuối thế kỷ XVIII hoặc phong trào Cần Vương chống Pháp ở Phú Yên cuối thế kỷ XIX.

Trước đó, ngày 11-4, trong khi rà tìm phế liệu tại khu vực phường Xuân Đài, một số người dân địa phương phát hiện vật liệu bằng kim loại liền báo cáo sự việc cho chính quyền địa phương biết. Cuối tháng 4, Sở VH-TT&DL tỉnh cử cán bộ chuyên môn đến thẩm định và xác định đây là hai khẩu súng thần công và đưa về bảo tàng tỉnh phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên