09/11/2015 10:00 GMT+7

​Phụ tùng xe máy giả tràn ngập thị trường Việt Nam

TDV
TDV

Hiện nay, thị trường phụ tùng xe gắn máy có rất nhiều mặt hàng bị nhái nhãn hiệu Honda (đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc) và được bày bán khắp nơi tại các cửa hàng sửa chữa xe máy trên toàn quốc.

Do hàng nhái chủ yếu được sản xuất bằng công nghệ thủ công và chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên độ chính xác và tuổi thọ đều kém, nhanh hỏng và không an toàn cho người sử dụng.

Ban đầu, khi sử dụng phụ tùng kém chất lượng, có thể người tiêu dùng sẽ chưa nhận biết được tác hại của nó. Nhưng sau một thời gian, bộ phận này sẽ dần bị hư hại, kéo theo độ bền của xe ngày càng giảm, hoặc làm hư hại các bộ phận liên quan. Phụ tùng nhái luôn tiềm tàng nguy cơ trục trặc khi bạn điều khiển xe, dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn gây thương tật thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Điều đáng nói là hàng nhái được sản suất ngày càng tinh vi và rất giống với hàng thật, nên người tiêu dùng rất khó phân biệt. Một lý do khác khiến các loại phụ tùng này rất hiếm khi bị phát giác là đa phần khách hàng đi sửa xe thường không có kiến thức chuyên môn nên hay phó mặc cho các thợ sửa xe trong việc lựa chọn phụ tùng, linh kiện nào để thay thế.

keihin-1-1447036190.jpg

Trong số các mặt hàng phụ tùng xe gắn máy, bình xăng con (bộ chế hòa khí) là 1 trong những sản phẩm được làm nhái rất nhiều. Bình xăng con 100cc hàng nhái dao động từ 150 - 200 ngàn đồng (giá bán + lắp bình cho người tiêu dùng), có nơi kê lên hơn 300 ngàn đồng (thường được người bán giới thiệu là bình Keihin của Thái Lan, Mã Lai hoặc Indo). Trong khi đó, bình xăng con Keihin được nhập khẩu từ Thái Lan có giá trên 1,1 triệu (bán tại hệ thống cửa hàng Head của công ty Honda Việt Nam).

Thậm chí, giá bình xăng con nhái có thể được người bán kê lên gần bằng giá bình Keihin để đánh lừa người tiêu dùng và họ giải thích sự chênh lệch giá tiền rẻ hơn một ít này là do họ chịu chi phí thuế ít hơn (không xuất VAT- ví dụ) và chi phí mặt bằng ít hơn.

Việc ngăn chặn hàng hoá nhái là trách nhiệm của các ban ngành quản lý thị trường. Tuy nhiên, chính nhận thức của người tiêu dùng mới là biện pháp hữu hiệu nhất.Như vậy, khi bảo dưỡng thay thế phụ tùng xe máy thì tùy theo khả năng của mình, người tiêu dùng hãy thông thái để lựa chọn phụ tùng xe máy có chất lượng cao, có thể là hàng ngoại nhập như Honda hoặc các thương hiệu uy tín trong nước.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bình xăng con Keihin