22/07/2017 10:58 GMT+7

​Phú Thọ thiệt hại hơn 150 tấn cá lồng

QUỐC HỘI
QUỐC HỘI

TTO – Thông tin từ Chi cục thủy sản tỉnh Phú Thọ cho biết việc mở cửa xả đáy của Nhà máy thủy điện Hòa Bình đã khiến 150 tấn cá lồng trên toàn tuyến sông Đà thuộc địa phận Phú Thọ bị chết, thiệt hại ước tính trên 6 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng kiểm tra tình hình thiệt hại cá lồng - ẢNH: Quốc hội
Cơ quan chức năng kiểm tra tình hình thiệt hại cá lồng - ẢNH: Quốc hội

 

Vào khoảng 10h ngày 20-7, một số hộ nuôi cá lồng ở xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn; các xã Phượng Mao, Đoan Hạ, Bảo Yên, Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy đã phát hiện nhiều loại cá nuôi trong lồng có dấu hiệu ngạt thở, chết rải rác. Chiều cùng ngày, cá trong nhiều lồng chết hàng loạt.

Các loại cá chết chủ yếu là cá da trơn như lăng, ngạnh, chiên, tầm, cá nhỏ. Các loại cá có vảy như trắm cỏ, trắm đen, diêu hồng, rô phi… chết với số lượng rải rác.

Theo Chi cục Thủy sản Phú Thọ, trên toàn tuyến sông Đà có 444 lồng cá của các hộ dân thuộc hai huyện Thanh Sơn và Thanh Thủy.

Tính đến nay, đã có 73 lồng có số cá chết toàn bộ, 36 lồng cá đã chết rải rác. Số cá bị chết khoảng 150 tấn, thiệt hại ước tính trên 6 tỷ đồng.

Thanh Thủy là huyện bị thiệt hại nặng nhất với tổng số 101 lồng bị thiệt hại.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy lũ khiến lượng bùn tăng lên làm cá bị ngạt khí.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chi cục Thủy sản đã lấy mẫu gửi xét nghiệm để phân tích nguyên nhân.

Do Nhà máy thủy điện Hòa Bình tiếp tục mở cửa xả lũ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ đã hướng dẫn bà con dùng máy sục khí tạo oxy cho cá, đồng thời đề nghị các hộ dừng hoặc hạn chế cho cá ăn đến mức tối đa.

Đối với cá đã đến tuổi thu hoạch, sở đề nghị cần khẩn trương thu hoạch, tránh thiệt hại nặng nề. Đối với cá nhỏ bị chết, có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Số cá bị hư hỏng cần chôn lấp để tránh ô nhiễm môi trường.

 

QUỐC HỘI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên