15/07/2015 12:50 GMT+7

​Phụ nữ ngồi nhiều dễ mắc bệnh ung thư

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc Hội Ung thư Mỹ vừa công bố nghiên cứu cho thấy phụ nữ ngồi nhiều sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng và tủy xương.

Ngồi nhiều tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư Ảnh: Thinkstock
Ngồi nhiều tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư Ảnh: Thinkstock

Theo Daily Mail ngày 15-7, việc ngồi nhiều tăng cơ hội mắc bệnh ung thư ở nữ giới lên 10% trong khi không gây ảnh hưởng gì đến nam giới.

Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát 146.000 người bao gồm 69.260 nam giới và 77.462 phụ nữ giữa năm 1992 và 2009. Trong khoảng thời gian này có 18.555 đàn ông và 12.236 phụ nữ mắc bệnh ung thư.

Sau khi tính cả các yếu tố như hoạt động thể chất, trọng lượng cơ thể và các nhân tố khác, các nhà khoa học nhận thấy ngồi nhiều khiến phụ nữ tăng 10% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các tác giả của nghiên cứu trên kết luận rằng: "Ngồi thư giãn nhiều lúc rảnh rỗi khiến tỉ lệ mắc ung thư ở nữ giới tăng cao, đặc biệt là đa u tủy, ung thư vú và ung thư buồng trứng". Tuy nhiên nhóm cũng khẳng định rằng ngồi nhiều không ảnh hưởng đến nam giới.

Các nhà khoa học bày tỏ mong muốn rằng các nghiên cứu xa hơn trong tương lai có thể giúp họ hiểu hơn về sự khác biệt trong mối liên kết giữa đàn ông và phụ nữ.

Trong khi đó một nghiên cứu trước đó của ĐH Regensburg (Đức) cho thấy ngồi nhiều làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết và ung thư phổi nhưng không tìm thấy mối liên kết với ung thư buồng trứng hay vú.

Tác giả của nghiên cứu tại Đức là Daniela Schmid và Michael Leitzmann cho biết một trong những nguyên nhân làm tăng tỉ lệ mắc ung thư trong nghiên cứu của họ liên quan đến việc ngồi nhiều để xem truyền hình.

Theo đó phụ nữ ngồi xem truyền hình thường có thói quen ăn vặt, đặc biệt là các món như bim bim hay thức uống có đường.

Mặt khác, năm 2014 nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Leicester (Anh) phân tích 18 nghiên cứu khảo sát trên 800.000 người cho thấy người ngồi nhiều nhất tăng gấp 2 nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc tim mạch và thận so với người ngồi ít nhất.

"Các ảnh hưởng xảy ra rất nhanh và việc tập thể dục đều đặn cũng không thể bảo vệ bạn hoàn toàn" - nhà nghiên cứu Emma Wilmot thuộc Đh Leicester nhận định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên