22/11/2014 15:34 GMT+7

Phụ nữ mang thai nên cẩn thận với bơi lội

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Bơi lội luôn được khuyến khích như một hình thức tập thể dục tốt cần thiết dành cho phụ nữ mang thai, nhưng các thai phụ vẫn cần phải cẩn thận khi bước vào hồ bơi.

Theo dõi trên mạng internet và qua một số lời truyền miệng, các phụ nữ mang thai luôn nhận được những lời khẳng định: bơi lội rất tốt cho thai phụ. Nhưng đằng sau lời khuyên này, ít ai biết được bơi lội vẫn mang lại nhiều sự mạo hiểm với phụ nữ mang thai. Dưới đây là những lời khuyên được bác sĩ Nisha Obaidullah đưa ra cho phụ nữ mang thai khi bước vào hồ bơi:

Bơi ếch không thực sự tốt

Là một kiểu bơi nhẹ nhàng và hài hòa giữa các động tác cơ thể, bơi ếch luôn được khuyến khích cho mọi đối tượng. Nhưng với riêng phụ nữ mang thai, động tác bơi ếch lại không thực sự phù hợp dành cho họ. Khi co người đưa đầu lên mặt nước để thở, phần lưng của người bơi ếch sẽ bị uốn cong khá nhiều, động tác chân của kiểu bơi ếch cũng có phần quá tải với các khớp và dây chằng vùng xương chậu của phụ nữ mang thai.

Đây đều là những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến thể chất của người mẹ sau khi sinh. Dù sao, điều này cũng không quá nguy hiểm nên phụ nữ mang thai có thể khắc phục bằng cách thực hiện các động tác bơi ếch thật chậm, nhẹ nhàng và hời hợt.

Clo nguy hiểm cho thai nhi

Chloroform (Clo) là loại chất hóa học luôn tồn tại trong hồ bơi. Theo một nghiên cứu mới được công bố ở Anh, chất Clo cực kỳ độc hại đối với thai nhi khi nó có thể khiến thai nhi gầy yếu, dị tật và thậm chí là sảy thai. Với riêng VN, Clo tồn tại khá nhiều trong hầu hết các hồ bơi và thông thường, người bơi sẽ hấp thụ phải chúng qua da và động tác hô hấp.

Tránh bơi ngửa khi được 5 tháng

Nghiên cứu khoa học cho thấy, khi phụ nữ mang thai chỉ còn khoảng 16 tuần (mang thai được 5 tháng), họ sẽ phải chịu một áp lực lớn của vùng tử cung lên các tĩnh mạch chủ khi bơi ngửa. Vì vậy, phụ nữ mang thai cần tuyệt đối tránh hình thức bơi ngửa khi đã được 5 tháng trở lên.

Cẩn thận với chuyện ăn uống

Người bơi luôn nhận được lời khuyên không nên ăn nhiều trước khi xuống hồ, cụ thể là trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi bơi. Với riêng phụ nữ chỉ còn khoảng 3 tháng trước khi sinh, giới hạn này là tối thiểu hai giờ trước khi bơi cần phải nhịn ăn do triệu chứng khó tiêu thường gặp.

Dù có nhiều điều cần phải lưu ý, bơi lội thật sự vẫn là môn thể thao thích hợp nhất dành cho phụ nữ mang thai. Ngoài các kiểu bơi khá mạo hiểm, thai phụ có thể tìm đến một cách thức tập luyện tốt hơn đó là tập thể dục dưới nước.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên