26/05/2014 01:55 GMT+7

Phụ huynh "tố" nhà trường cho đề thi khó

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TT - Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vừa bị phụ huynh trường này khiếu nại để... xin thêm điểm.

Người khiếu nại đề nghị không nêu tên cho rằng hiệu trưởng đã cho đề thi quá khó, vượt chương trình học, nên rất đông học sinh khối 3 của trường không đạt điểm giỏi (từ 9-10 điểm). Vị phụ huynh này cung cấp cả đề thi và biên bản kiểm định đề thi môn toán khối 3 để chứng minh sự việc. Trong đó đề câu 7 như sau: “Một phép chia có số chia là 5, thương là 10102 và số dư là số lớn nhất. Tìm số bị chia?”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đề thi học sinh khối 3 gồm chín câu, do hiệu phó phụ trách chuyên môn và tập thể giáo viên khối thống nhất ra đề. Tuy nhiên, khi duyệt đề ở khâu cuối cùng, hiệu trưởng đã thay ở mỗi khối một bài toán khó hơn. Sau khi chấm điểm và thống kê tỉ lệ học sinh giỏi ở các khối, nhiều giáo viên và phụ huynh ở khối 3 “tá hỏa” vì con mình không đạt được điểm giỏi. Có người trực tiếp đến phòng làm việc của hiệu trưởng xin được cộng hẳn 1 điểm bù vào câu số 7, mà họ cho rằng đề bài nằm ngoài chương trình. Lời đề nghị này bị từ chối, phụ huynh tìm đến báo chí mong sự việc sớm được can thiệp để con em mình có thể giữ được danh hiệu học sinh giỏi trong năm học này.

Bà Đinh Thị Thảo, hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền, khẳng định đề thi kiểm tra học kỳ 2 của khối 3 (và tất cả khối khác) năm học 2013-2014 hoàn toàn nằm trong chương trình dạy học của sách giáo khoa. “Khi quyết định thay một câu dễ bằng một câu khó hơn, qua đợt thi cuối kỳ, chúng tôi muốn đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh, tìm ra những em thật sự giỏi để có kế hoạch bồi dưỡng, vun đắp. Hơn nữa, đề bài này chỉ yêu cầu các em biết vận dụng kiến thức đã học chứ chưa phải là bài nâng cao. Học sinh tương đối giỏi đã có thể làm được, nếu các em không làm được câu 7 thì cũng có thể đạt điểm giỏi (9 điểm) vì câu này chỉ có 1 điểm. Hơn nữa, sau khi thống kê, chúng tôi nhận thấy ở khối 3 có đến 203/279 em đạt điểm toán từ 9-10” - bà Thảo nói.

Chúng tôi mang đề thi gặp một số học sinh tiểu học khối 3 ở một vài trường khác, nhờ các em giải thử thì các em làm rất nhanh và chính xác bài tập này. Ông Dương Lâm Tuấn, chủ tịch công đoàn ngành giáo dục quận Ninh Kiều và là người có 20 năm làm chuyên viên môn toán thuộc Phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều, cho rằng câu 7 trong đề thi học kỳ 2 của Trường tiểu học Ngô Quyền hoàn toàn nằm trong kiến thức của sách giáo khoa. Việc ra đề như trên là hợp lý và cần thiết.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên