11/11/2015 21:54 GMT+7

Phóng viên ảnh danh tiếng từ bỏ giải thưởng vì chỉnh sửa ảnh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một trong các phóng viên ảnh lọt vào danh sách đề cử giải thưởng “Phóng viên ảnh của năm” Nikon-Walkley đã tự rút lui sau khi bị phát hiện chỉnh sửa bức ảnh dự thi.

Bức ảnh đã qua chỉnh sửa (trên) của phóng viên David Caird và bức ảnh ban đầu (dưới) - Ảnh: Guardian

Theo ABC News, phóng viên David Caird của báo Herald Sun chụp bức ảnh khỉ đột con Kimye nằm trên ngực mẹ trong vườn thú Melbourne tháng 3-2015. Bức ảnh được đưa vào hồ sơ của Caird để tranh giải thưởng nhiếp ảnh danh giá Nikon-Walkley.

Tuy nhiên Caird bị phát hiện dùng phần mềm xóa bỏ cọng rơm trên đầu chú khỉ đột con. Tổng giám đốc tổ chức Walkley Louisa Graham cho biết sau khi bị phát hiện có hành vi chỉnh sửa ảnh, phóng viên Caird đã tình nguyện rút tên ra khỏi danh sách đề cử giải thưởng.

Năm ngoái, phóng viên ảnh từng đoạt giải Pulitzer Narciso Conteras bị AP sa thải vì chỉnh sửa một bức ảnh chụp khi tác nghiệp ở chiến trường Syria. Trước đó giải bức ảnh báo chí thế giới của năm 2013 của nhiếp ảnh gia Thụy Sĩ Paul Hansen cũng bị chỉ trích là đã được chỉnh sửa.  

“Các giảm khảo đánh giá cao những tác phẩm của Caird, nhưng xác nhận một trong các bức ảnh không đáp ứng được tiêu chuẩn và điều kiện của giải Walkley. Đây là một lỗi kỹ thuật nhỏ trong một bức ảnh. Nhưng tính liêm chính của quy trình đánh giá giải thưởng Walkley là tối thượng. Việc Caird rút lui cho thấy anh ấy tôn trọng quan điểm đó” - tổng giám đốc Graham nhấn mạnh.

Một phóng viên khác cũng chụp bức ảnh khỉ đột con Kimye cùng thời điểm Caird bấm máy. Anh phát hiện ra cọng rơm trong bức ảnh của Caird biến mất và thông báo cho Tổ chức Walkley. Bà Graham cho biết quy định của giải thưởng nghiêm cấm hành vi chỉnh sửa ảnh.

“Các quy định của giải thưởng là rất rõ ràng” - bà Graham nói. Hiện toàn bộ các bức ảnh của Caird đã bị xóa khỏi trang web chính thức của giải Nikon-Walkley. Đây không phải là lần đầu tiên một phóng viên ảnh nổi tiếng bị phát hiện chỉnh sửa ảnh.

Caird là một trong ba phóng viên ảnh được đề cử giải năm nay, cùng Andrew Quilty của Oculi và Gary Ramage từ News Corp. Phóng viên Ramage từng đoạt giải Nikon-Walkley bức ảnh của năm. Kết quả giải năm nay sẽ được công bố vào ngày 3-12. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên