25/01/2014 09:39 GMT+7

AP "dứt tình" với phóng viên đoạt giải Pulitzer vì chỉnh sửa ảnh

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hãng tin AP tuyên bố chấm dứt mọi liên hệ với một phóng viên ảnh tự do từng đoạt giải Pulitzer sau khi phát hiện anh này chỉnh sửa một tấm ảnh chụp ở chiến trường Syria.

Be0RI9md.jpgPhóng to
Tấm ảnh gốc với chiếc máy ảnh bị lọt vào góc trái...
qgtMmvlL.jpgPhóng to
...và tấm ảnh đã được chỉnh sửa gửi đến AP - Ảnh: AP

Phóng viên Narciso Contreras thừa nhận đã dùng Photoshop để xóa chiếc máy ảnh của một đồng nghiệp bị lọt vào góc dưới bên trái bức ảnh anh chụp một tay súng thuộc phe nổi dậy Syria trước khi gửi ảnh cho AP.

Hãng tin AP chỉ cho phép phóng viên dùng phần mềm để điều chỉnh độ sáng tối cho các bức ảnh. Các thay đổi này được gọi là “chỉnh sửa nhỏ” và là điều duy nhất được chấp nhận theo các quy tắc đạo đức của AP.

Contreras, người từng đồng đoạt giải Pulitzer cho các bức ảnh chiến trường, khẳng định anh chỉ chỉnh sửa duy nhất bức ảnh nói trên.

“Tôi đã quyết định sai lầm khi xóa chiếc camera đó. Tôi thấy thật xấu hổ – anh nói – Bạn có thể xem lại hết kho ảnh của tôi để thấy rằng đó là tấm duy nhất được chỉnh sửa”.

Tay máy này nói bức ảnh đã được chỉnh sửa trong một “khoảnh khắc rất căng thẳng và một tình huống rất khó khăn”.

“Uy tín của AP là tối thượng và chúng tôi sẽ phản ứng quyết đoán khi uy tín bị tổn hại bởi các hành vi vi phạm quy chuẩn đạo đức mà AP đã đề ra” - Santiago Lyon, phó chủ tịch kiêm giám đốc ảnh của AP, bình luận về trường hợp của Contreras. Ông Lyon khẳng định Contreras “sẽ không làm việc cho AP dưới bất cứ hình thức nào”.

Các tác phẩm của Contreras từng được đăng trên nhiều ấn phẩm khắp thế giới như The New York Times, Der Spiegel, TIME The Washington Post.

Hồi năm 2011, AP cũng gỡ bỏ một phóng sự ảnh vì phóng viên đã dùng phần mềm để xóa bóng của mình in trên ảnh.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên