06/09/2016 09:20 GMT+7

Phóng viên ảnh Aris Messinis của AFP: Sự nghiệp của con mắt và trái tim

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Phóng viên ảnh người Hi Lạp của Hãng tin AFP Aris Messinis vừa được tôn vinh với giải thưởng Visa d'Or for News nhờ những bức ảnh chụp về người tị nạn.

*** Error ***
Một em bé tị nạn tới được đảo Lesbos của Hi Lạp sau khi vượt biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ sang - Ảnh: Aris Messinis/AFP

 Là người đưa tin về tình hình chiến sự tại Libya và Syria, nhưng phóng viên ảnh người Hi Lạp của Hãng tin AFP Aris Messinis vừa được tôn vinh với giải thưởng thường niên cao quý nhất của ảnh báo chí tại Pháp qua những bức ảnh chụp về người tị nạn ngay trên chính quê hương anh.

Theo AFP, anh Messinis đoạt giải thưởng Visa d'Or for News - giải thưởng danh giá nhất - tại Festival ảnh báo chí Visa Pour L'Image tổ chức ngày 3-9 ở thành phố Perpignan, miền tây nam nước Pháp.

Không chỉ là người ghi lại hiện thực bằng ảnh về thảm cảnh người di cư đổ tới các đảo của Hi Lạp, phóng viên ảnh 39 tuổi là cha của ba cô con gái này còn trở thành một phần của hiện thực bi thảm ấy, nói cách khác, anh là một người trong cuộc.

Anh đã giúp một người mẹ và một đứa trẻ gặp nạn trên biển, đưa được một đứa trẻ tới nơi an toàn và thậm chí còn đưa thi thể một em bé chết đuối bị sóng đánh dạt vào bờ tới nhà xác.

Năm ngoái, anh Messinis ở lại một thời gian trên đảo Lesbos của Hi Lạp, tâm điểm của cuộc khủng hoảng người nhập cư lớn nhất tại châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ 2. Những bức ảnh anh chụp tại đó gây chú ý trên toàn thế giới.

Anh Messinis nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đưa tin về sự việc này ngay trên đất nước mình. Đây là những khoảnh khắc rất nhiều cảm xúc. Tôi không thể mô tả chúng bằng ngôn từ. Bạn ngay lập tức cảm thấy rất nhiều cảm xúc. Tôi cố gắng gần gũi nhất có thể với mọi người để cảm nhận được những gì họ đang phải chịu đựng”.

Chỉ tới khi dừng công việc của một phóng viên ảnh và bắt đầu làm một người cứu hộ, trong lòng anh Messinis mới thôi những giằng xé xung đột giữa các trách nhiệm khác nhau. Đó là một “phản ứng bình thường của con người” - anh giải thích.

“Chúng tôi cố gắng giữ khoảng cách để bảo đảm sự khách quan. Nhưng đôi khi sẽ tốt hơn nếu chìa tay ra với một ai đó đang cần một cánh tay bấu víu. Đó là quyết định của một con người”.

Phóng viên ảnh Messinis cũng là con trai của một phóng viên ảnh. Anh gia nhập Hãng tin AFP năm 2003 và trở thành trưởng phòng ảnh của hãng tin tại thủ đô Athens.

Năm 2012, anh từng được trao giải thưởng Bayeux-Calvados tôn vinh các phóng viên chiến trường ở hạng mục ảnh báo chí với các tác phẩm phản ánh cuộc xung đột tại Libya năm 2011.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên