04/01/2017 10:04 GMT+7

“Phòng vệ chính đáng” vẫn phải đi tù

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đó là trường hợp của anh Ngô Văn Tình, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Ngô Văn Tình kể về việc mình vừa bị đánh, vừa bị đi tù - Ảnh: Hoàng Điệp
Ngô Văn Tình kể về việc mình vừa bị đánh, vừa bị đi tù - Ảnh: Hoàng Điệp

Chuyện xảy ra từ tháng 7-2012, Ngô Văn Tình và Trương Minh Trí cùng ấp chơi đánh bài tại nhà Tình. Trí xin Tình thuốc lá nhưng Tình không cho. Chỉ có vậy mà cả hai cãi cọ rồi xô xát nhau.

Cắn một phát, thương tích 15%

Trí về nhà lấy 2 con dao quay lại nhà Tình. Thấy Tình đứng trước sân, Trí ném con dao về phía Tình nhưng không trúng. Tình bỏ chạy vào nhà. Trí cầm con dao còn lại đuổi theo Tình vào tận buồng ngủ. Tình bị Trí vật đè xuống dưới đất. Tình dùng tay kéo cổ Trí xuống rồi cắn vào môi của Trí gây thương tích 15%.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa tuyên phạt Tình 9 tháng cải tạo không giam giữ, bồi thường 5,9 triệu đồng. Tình kháng cáo kêu oan. Trí cũng kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt và tăng mức bồi thường lên 10 triệu đồng.

Tháng 6-2014, TAND tỉnh Long An đã bác kháng cáo của Tình, chấp nhận một phần kháng cáo của Trí, nâng lên mức án 6 tháng tù giam, giữ nguyên mức bồi thường.

Trong phần nhận định để tuyên mức án giam cho Tình, bản án của TAND tỉnh Long An nêu: “Hành vi của Tình là nguy hiểm cho xã hội, xem thường tính mạng người khác”.

Những tình tiết Tình khai rằng Trí cầm dao vào buồng chém mình thì chỉ có vợ Tình nhìn thấy, vật chứng là chiếc ghế nhựa và con dao cũng không còn, do đó không đủ cơ sở để xác định Trí tiếp tục cầm dao và tấn công Tình trong buồng ngủ.

Tình đi tù khi con nhỏ mới được vài tháng tuổi. “Con còn nhỏ, chưa gửi ai được, tui làm đơn xin hoãn thi hành án mà người ta không chịu. 26 tháng chạp, nhằm ngày 14-2-2015, tui bị bắt đi thi hành án” - Tình kể.

Tình bị oan

Thi hành án xong, Tình làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng. Và lá đơn mộc mạc của Tình đã được TAND cấp cao tại TP.HCM xem xét.

Tháng 6-2016, chánh án Trần Văn Châu đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Long An, tuyên bố hành vi của Ngô Văn Tình là phòng vệ chính đáng, không cấu thành tội phạm.

Tại phiên họp giám đốc thẩm mới đây, Hội đồng thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xác định Trương Minh Trí có hành vi chuẩn bị hung khí nguy hiểm, chủ động sang nhà Ngô Văn Tình để tấn công bị cáo.

Hành vi phóng dao của Trí là nguy hiểm, đe dọa xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của bị cáo, hậu quả chưa xảy ra là nằm ngoài ý thức chủ quan của Trí. Khi Tình bỏ chạy vào nhà, Trí tiếp tục cầm dao đuổi theo để hành hung, thể hiện sự quyết tâm uy hiếp tính mạng, sức khỏe của Tình.

“Tại buồng ngủ, Trí đã đè Tình xuống đất, ngồi lên bụng Tình để tiếp tục đánh Tình nên không thể coi hành động tấn công của Trí đã kết thúc. Tình ở trong tình thế không còn lối nào khác thoát khỏi sự khống chế của Trí.

Do đó việc Tình vít cổ Trí xuống để cắn vào miệng khiến Trí phải buông Tình ra là hành vi phòng vệ chính đáng, không cấu thành tội phạm. Các cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm kết án Ngô Văn Tình tội cố ý gây thương tích là làm oan cho bị cáo” - Hội đồng thẩm phán nhận định.

Hội đồng thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên bố hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm và đình chỉ vụ án.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên