18/04/2016 17:49 GMT+7

Phong trào nuôi chó H'Mông đuôi cộc sôi nổi ở Sài Gòn

KHÁNH NGỌC
KHÁNH NGỌC

TTO - Rất nhiều bạn trẻ Sài Gòn dắt chú chó H'Mông cộc đuôi cùng dự buổi họp mặt của Câu lạc bộ chó H'Mông Sài Gòn tại khuôn viên Bảo tàng Nam bộ (Q.Tân Bình, TP.HCM) ngày 17-4.

Buổi họp mặt của Câu lạc bộ chó H'Mông Sài Gòn - Ảnh: KH.NGỌC

Ông Nguyễn Minh Tiến, chủ tịch câu lạc bộ, cho biết sau hơn 1 năm thành lập (tháng 1-2015, thuộc Hiệp hội Những người nuôi chó giống Việt Nam - VKA), hiện câu lạc bộ có hơn 1.000 thành viên ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương; cho thấy phong trào nuôi chó H'Mông đuôi cộc, một giống chó bản địa cổ xưa của người dân tộc H'Mông ở vùng núi phía Bắc, đang lên cao ở các tỉnh thành phía Nam.

Cũng theo ông Tiến, từ xưa giống chó này được sử dụng làm chó săn, chó canh gác và hiện tại vẫn tiếp tục đảm nhiệm khá tốt các vai trò này. Chó H'Mông cộc đuôi có khả năng thích nghi với các điều kiện sinh thái khác nhau rất tốt.

Chó H'Mông cộc đuôi có tầm vóc trung bình, toàn thân cơ bắp và đậm chắc, hơi dài, có khung xương rộng, đầu to và ánh mắt biểu cảm. Chúng có đặc điểm nổi bật trong tính cách về mức độ hoạt động thần kinh cân bằng và linh động, tính nhiệt tình và khả năng làm việc rất cao.

Giống chó này có trí nhớ tốt, do đó có khả năng tiếp thu các bài huấn luyện dễ dàng và rất nhanh ngay từ khi còn nhỏ. Khác với chó Phú Quốc đi săn theo bầy đàn, chó H'Mông có khả năng độc lập tác chiến rất cao khi đi săn.

Chính những đặc điểm này của chó H'Mông đuôi cộc khiến “cơn sốt” giống chó quý này càng tăng cao trong giới mê chó không chỉ ở phía Bắc mà còn ở các tỉnh thành phía Nam, nhất là ở Sài Gòn.

Ben, chú chó bố H'Mông đuôi cộc, được mang vào Sài Gòn từ tỉnh Hà Giang, hiện đã hơn 5 tuổi và có đàn con trên 80 con rải rác các tỉnh phía Nam - Ảnh: KH.NGỌC

Hiện có nhiều nhà nhân giống chó H'Mông đuôi cộc tại Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương với chó bố mẹ được mang vào từ các tỉnh miền núi phía Bắc.

Giá chó H'Mông đuôi cộc hai tháng tuổi không có giấy tờ chứng nhận của VKA tại Sài Gòn khoảng 3 - 5 triệu đồng/con, có giấy tờ khoảng 8-10 triệu đồng/con. Các màu lông chó H'Mông đúng chuẩn được công nhận bởi VKA: đen, vàng, vện (vằn lông cọp) và nâu đỏ.

Giới chơi chó H'Mông cho rằng giá này vẫn bị “phá giá” khoảng 40 - 50% so với giá chó H'Mông ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; song theo đánh giá của những người nhân giống chó H'Mông phía Nam, giá được chào thấp để ủng hộ phong trào nuôi chó cổ xưa bản địa đang lên cao trong Nam.

Ông Tiến cho biết thêm, hiện Trung tâm nghiên cứu nhiệt đới Việt Nga (Bộ Quốc phòng) đang huấn luyện đàn chó H'Mông đuôi cộc làm chó nghiệp vụ để thay thế đàn chó cảnh khuyển giống bergie của Đức do chó bản địa dễ nuôi, dễ huấn luyện và thích nghi môi trường tốt hơn.

Buổi họp mang lại cho các thành viên câu lạc bộ cơ hội trao đổi kinh nghiệm hữu ích về việc chăm sóc, huấn luyện giống chó H'Mông. Hiện các thành viên Câu lạc bộ chó H'Mông Sài Gòn đang tích cực chuẩn bị cho cuộc thi các giống chó đẹp quốc gia tại TP.HCM - Dog Show tháng 7-2016 tới.

Thành viên Câu lạc bộ chó Phú Quốc Sài Gòn cùng tham gia giao lưu với Câu lạc bộ chó H'Mông Sài Gòn - Ảnh: KH.NGỌC
Ông Rudiger  Bernhard Zabler (bìa phải), một người Đức yêu giống chó Phú Quốc, hiện đang sinh sống tại Sài Gòn, hướng dẫn cách đo chiều cao chó H'Mông bằng thước đo chuyên dụng - Ảnh: KH.NGỌC
KHÁNH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên