28/02/2014 03:46 GMT+7

Phỏng do nổ bong bóng

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)

TT - Khoa bỏng chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa tiếp nhận hai ca phỏng nhiệt khá hi hữu.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhi P.T.Q., 14 tuổi, bị phỏng nhiệt do nổ bong bóng. Người nhà cho biết em đi dự tiệc cùng gia đình. Nhà hàng có kết hơn 100 quả bong bóng bay để trang trí. Khi Q. đến gần cả chùm bong bóng đột nhiên nổ liên tiếp khiến bé bị phỏng mặt và hai tay với hơn 10% diện tích cơ thể. Em Q. hiện đã tạm ổn và chuẩn bị xuất viện.

Trường hợp thứ hai thương tâm hơn là bé P.P.H., 3 tuổi, được Bệnh viện Nhi Đồng Nai chuyển đến trong tình trạng phỏng toàn thân do nhiệt độ cao. Bé vô tình ngã vào lò sấy khô gỗ và bị phỏng rất nặng (hơn 90%). Tình trạng nhập viện của bé rất nặng nề: bị sốc phỏng nặng và đến nay vẫn chưa ổn định.

Bong bóng nếu thổi bằng hơi người hay hơi của bơm xe thì không bay được, nếu nổ sẽ ít gây nguy hiểm. Còn loại bong bóng bay được thì hơi trong bóng nhẹ hơn không khí. Đây đều là những khí rất dễ phát nổ khi gặp nguồn nhiệt hoặc tự vỡ. Và khi vỡ đều phát ra một lượng nhiệt khá lớn đủ để gây phỏng, thậm chí phỏng nặng nếu quá gần.

Phỏng do nhiệt là một trong những loại phỏng nặng nề vì gây cháy mô không hồi phục nếu tổn thương sâu. Chẳng may phỏng da rộng hơn và sâu hơn thì việc điều trị rất phức tạp, tốn kém, đòi hỏi cắt lọc các mô chết - ghép da, sau đó còn nhiều di chứng để lại như sẹo co rút, sẹo xấu... Nếu phỏng nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên