14/06/2016 09:00 GMT+7

Phở Việt mùa Euro ở Paris

TRUNG NGHĨA (Từ PARIS)
TRUNG NGHĨA (Từ PARIS)

TT - “Ồ, chào anh!” - Đăng, hầu bàn tại quán Phở 13 ở quận 13 (Paris), tỏ ra hứng thú khi nhìn thấy chúng tôi mang chiếc áo có logo Euro 2016 bước vào quán phở và lập tức biến khách lạ thành thân quen.

Một tiệm phở Việt Nam tại quận 13 (Paris) mùa Euro treo cờ phướn các đội tuyển tham gia giải đấu để thu hút khách - Ảnh: TR.N.
Một tiệm phở Việt Nam tại quận 13 (Paris) mùa Euro treo cờ phướn các đội tuyển tham gia giải đấu để thu hút khách - Ảnh: TR.N.

Bưng tô phở tái nạm với đầy đủ giá, rau thơm... lên bàn chúng tôi, Đăng chủ động bắt chuyện về bóng đá một cách sôi nổi: “Tuy bận làm không xem trực tiếp được nhưng tôi cũng cá độ chơi cho vui. Hôm bắt trận Anh - Nga suýt thắng được 190 euro, ai dè Nga gỡ phút chót làm tôi mất ăn. Ở bên đây có ông chủ tiệm thịt người Việt đoán trúng kết quả mấy trận đầu tiên của Euro và thắng độ tổng cộng 25.000 euro”.

Quán Phở 13 là một trong rất nhiều tiệm ăn Việt với món bán chủ lực là phở tại khu Á châu tập trung ở hai cung đường Rue Baudricourt và Avenue D’Ivry thuộc quận 13 của thủ đô nước Pháp. Có thể thấy rất nhiều cửa tiệm mang tên Việt tại đây: Phở Sài Gòn, nhà hàng Ớt Việt, My Canh, Phở Bờm...

Chúng tôi tìm đến đây vào một chiều mà Euro 2016 vẫn đang tiếp tục dồn dập với mật độ ba trận/ngày ở vòng bảng. Đăng cho biết ông chủ của anh không gắn màn hình tivi mở Euro trong quán Phở 13, có lẽ vì sợ khách đến gọi một tô phở xong ngồi hoài không chịu đi bởi bận dán mắt suốt vào các trận cầu.

Tuy vậy, ở quán Phở Mùi nổi tiếng gần đó, màn hình tivi luôn bắt sóng các trận Euro cho thực khách đến ăn phở và tiện xem bóng đá luôn. Bên những bát phở nghi ngút và lượng khách ra vào tấp nập, màn hình tivi liên tục phát tin tức về Euro, câu chuyện về bóng đá và về phở Việt trở nên sôi nổi giữa những người làm trong quán.

Ông Nguyễn Văn Thái (63 tuổi, sang Pháp từ năm 1989), chủ quán Phở Mùi, cho hay dù mê bộ môn cờ tướng nhưng ông vẫn theo dõi bóng đá. “Tôi đánh giá năm đội hay nhất của giải đấu này là Đức, Tây Ban Nha, Ý, Anh và Pháp. Dù ủng hộ Pháp nhưng tôi nghĩ đội này không đủ sức đoạt chức vô địch”.

Thế nhưng bà Tô Nguyệt Hân, vợ ông Thái, lại hồ hởi bày tỏ sự yêu thích đội tuyển “những chú gà trống Gaulois”. Bà Hân quê gốc Hải Phòng, sang Pháp từ năm 1980 và tính đến nay đã có 36 năm “thâm niên” bán phở. Bà Hân nói: “Xem trận khai mạc thấy tuyển Pháp kỳ này có sức trẻ, tiến bộ nhất so với gần đây”.

Mùa bóng đá, quán Phở Mùi của ông Thái và bà Hân đắt khách hơn (trung bình bán được 300 tô phở/ngày). “Sau thời điểm Paris bị khủng bố, lượng khách bị giảm 15%, nay đã bắt đầu hồi phục” - bà Hân hài lòng cho hay và tiết lộ dân Pháp bản xứ thích món ăn Việt, không chỉ phở mà còn thích chả giò, bánh cuốn, gỏi xoài, bún bò...

“Ở đây cũng có rất nhiều nhà hàng Trung Quốc, Thái... bán đồ ăn Việt. Vì vậy quán Việt chính gốc của mình phải chinh phục thực khách bằng hương vị nước phở đặc biệt” - bà Hân tự hào nói thêm.

Nhiệt tình chỉ dẫn chúng tôi đi một vòng quanh khu quán ăn, nhà hàng Việt, ông Phạm Dũng (60 tuổi, dân gốc Bắc di cư vào Nam rồi sang Pháp sinh sống gần ba thập niên) cho biết Oliver - cậu con trai gốc Việt là sinh viên kinh tế sắp ra trường của ông - vốn là một người hâm mộ cuồng nhiệt. Nhờ vậy, “mỗi khi nó xem Euro ở nhà tôi cũng xem ké”.

Ông Phạm Dũng cho biết thích bất cứ đội nào đá hay. “Sống ở Pháp lâu năm, là công dân Pháp nên việc tôi ủng hộ tuyển Pháp vô địch Euro là chuyện đương nhiên”.

TRUNG NGHĨA (Từ PARIS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên