15/04/2017 19:28 GMT+7

Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra vụ nhiều phó giám đốc sở

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Ngày 15-4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương kiểm tra, làm rõ việc tại Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Định có sáu phó giám đốc mà báo chí đã phản ánh.

Ban giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Định - Ảnh: website Sở TNMT Bình Định
Ban giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Định - Ảnh: website Sở TNMT Bình Định

Đồng thời, Phó thủ tướng cũng yêu cầu bộ này kiểm tra việc một số công chức Phòng Tài chính huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa) dùng xe công để đi lễ chùa trong giờ hành chính.

Kết quả kiểm tra các nội dung trên phải báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-4.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã phản ánh, dù từ năm 2014, Chính phủ có nghị định quy định mỗi sở ở cấp tỉnh chỉ có tối đa ba phó giám đốc, song tại Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Định hiện có sáu phó giám đốc, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định có năm phó giám đốc.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời Tuổi Trẻ, ông Hồ Quốc Dũng, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, xác nhận việc hai sở trên có số lượng phó giám đốc vượt quá quy định là do lịch sử, đặc thù công tác và khách quan.

Sở Tài nguyên và môi trường trước đây có hai phó giám đốc là các ông Đinh Văn Tiên và Lê Văn Tùng.

Vào tháng 12-2014, thực hiện chủ trương thí điểm phó giám đốc sở trẻ, UBND tỉnh Bình Định bổ nhiệm ông Trần Đình Chương giữ chức phó giám đốc sở này.

Tháng 8-2015, khi sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất từ Ban giải phóng mặt bằng thuộc UBND tỉnh về Sở Tài nguyên và môi trường, thì ông Ngô Đình Bảy là giám đốc ban được điều động, bổ nhiệm làm phó giám đốc sở kiêm giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Tháng 3-2016, khi nhập các văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thành Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, thuộc Sở Tài nguyên và môi trường, thì ông Nguyễn Hiến được bổ nhiệm làm phó giám đốc sở kiêm giám đốc văn phòng này.

Vào tháng 10-2016, ông Huỳnh Quang Vinh - trưởng phòng tài nguyên khoáng sản sở này - được bổ nhiệm làm phó giám đốc sở.

Ông Dũng nói ông Bảy nguyên là giám đốc Ban giải phóng mặt bằng, chức vụ tương đương giám đốc sở, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất tách ra khỏi ban và nhập vào Sở Tài nguyên và môi trường thì ông Bảy phải “hạ” xuống làm phó giám đốc sở, nhưng chỉ chuyên trách mảng phát triển quỹ đất.

“Anh Bảy đến tuổi nghỉ hưu rồi. Cả đời người ta phấn đấu, không bị khuyết điểm gì, nên từ chức tương đương giám đốc sở mà hạ xuống làm chức tương đương trưởng phòng thì không ổn kể cả về lý và tình” - ông Dũng nói.

Còn về trường hợp ông Nguyễn Hiến, ông Dũng giải thích khi sáp nhập 11 văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thành một văn phòng cấp tỉnh, số cán bộ lên đến cả trăm người, khối lượng công việc rất lớn, nếu chỉ là cấp trưởng phòng thì khó điều hành, quan hệ công tác, đặc biệt là phải chịu trách nhiệm chính trong việc ký giấy chứng nhận đăng ký đất đai cả tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói trường hợp ông Chương là “có lý do khách quan”. Ông Chương được bổ nhiệm phó giám đốc theo dự án thí điểm lãnh đạo trẻ của tỉnh, nhưng lên chức chưa bao lâu thì bị bệnh nặng, phải nằm viện điều trị liên tục, đến nay vẫn còn đi nước ngoài để điều trị.

“Đưa anh Chương lên là để bồi dưỡng, thử thách, có kế hoạch luân chuyển để chuẩn bị cho sau này. Nhưng vì anh ấy bệnh quá nặng, trong khi mảng tài nguyên môi trường ảnh phụ trách thì rất lớn, nên UBND tỉnh phải xin ý kiến rồi bổ nhiệm anh Vinh để đảm đương lĩnh vực này. Nói thật, anh Chương đau nặng vậy, đang chữa bệnh mà cho thôi chức thì thấy không hợp” - ông Dũng cho hay.

Ông Dũng khẳng định không có chuyện bổ nhiệm “con ông cháu cha” trong việc dôi dư phó giám đốc sở tại Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Định.

Về hướng sắp xếp, ông Dũng nói tháng 6-2017, ông Tiên nghỉ hưu, đầu năm 2018, ông Bảy cũng nghỉ hưu, nên sở này còn bốn phó giám đốc.

“Nếu anh Chương chữa lành bệnh, tỉnh sẽ xem xét thực hiện luân chuyển như kế hoạch trước đây, như vậy là đảm bảo Sở Tài nguyên và môi trường còn ba phó giám đốc sở” - ông Dũng nói.

Riêng về hướng sắp xếp đối với năm phó giám đốc tại Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Phan Trọng Hổ - giám đốc sở - cho biết vì sở này có nhiều lĩnh vực hoạt động nên trước đây bổ nhiệm nhiều phó giám đốc sở, trong đó có các phó giám đốc kiêm nhiệm chức chi cục trưởng các chi cục.

“Các phó giám đốc sở đều được bổ nhiệm trước khi có quy định mới của Chính phủ, giờ muốn luân chuyển đi nơi nào khác cũng không dễ vì nơi nào cũng đủ cả rồi.

Chúng tôi báo cáo UBND tỉnh là các phó giám đốc sở hiện nay vẫn làm việc đến khi nghỉ hưu, đảm bảo đủ ba phó giám đốc, không bổ nhiệm thêm nữa. Đầu năm 2018, sở có một phó giám đốc nghỉ hưu rồi…” - ông Hổ cho biết.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên