02/05/2016 17:16 GMT+7

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ bị hại kêu oan cho bị cáo

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Vụ việc xảy ra đã 24 năm nhưng gia đình bị hại và hàng trăm người dân xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vẫn đi kêu oan cho ông Trần Văn Vót người đã bị kết án tù chung thân.

Suốt 23 năm qua, ông Trần Văn Điền đi kêu oan cho người bị kết tội giết chết con trai ông - Ảnh: T.Lụa

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện KSND tối cao và Chánh án TAND tối cao thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, đề nghị liên ngành tư pháp xem xét lại vụ bị án Trần Văn Vót (Hà Nam) kêu oan nhiều năm nay.

Văn bản cho biết Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận được thư của Giáo sư,Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng kèm một số bài báo liên quan đến việc xét xử bị án Trần Văn Vót về tội giết người có dấu hiệu oan sai, không khách quan.

Về việc này, Phó Thủ tướng đề nghị liên ngành xem xét, cho xác minh các vấn đề Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng và báo chí nêu. Nếu thực sự oan sai thì phải giám đốc thẩm vụ án để giải oan cho người vô tội.

Trước đó, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề nghị viện trưởng Viện KSND tối cao và chánh án TAND tối cao chỉ đạo xem xét lại vụ án Trần Văn Vót có dấu hiệu oan sai.

Sau khi có đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, TAND tối cao rút hồ sơ vụ án để xem xét.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tiến độ xem xét lại vụ án, lãnh đạo TAND tối cao cho biết liên ngành tư pháp trung ương sẽ họp về vụ án này trong thời gian tới để xem có căn cứ giám đốc thẩm hay không.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, năm 1994, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Hà (cũ, nay là tỉnh Hà Nam) tuyên phạt ông Trần Văn Vót tù chung thân cho cả bốn tội giết người, phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội, tàng trữ vũ khí trái phép và gây rối trật tự công cộng.

Cùng vụ án, 28 bị cáo khác cũng phải lãnh án về các tội khai báo gian dối, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ…

Vụ án bắt nguồn từ vụ xô xát giữa hàng trăm người dân hai miền Thanh Nga và Nhân Phúc (xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vì tranh chấp đất đai.

Hậu quả là có người ném lựu đạn vào đám đông làm anh Trần Hoa Việt (người dân miền Nhân Phúc) chết và 21 người khác bị thương.

5 tháng sau khi vụ án xảy ra, ông Trần Văn Vót bị bắt về hành vi giết người liên quan đến vụ nổ.

Từ đó đến nay đã 24 năm nhưng gia đình bị hại và hàng trăm người dân xã Phú Phúc vẫn đi kêu oan cho ông Vót và một số bị án.

Hiện nay có 6 luật sư tại Hà Nội nhận lời bảo vệ miễn phí cho ông Trần Văn Vót.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên