29/12/2011 18:14 GMT+7

Phố hoa Hà Nội 2011: căng mắt trông hoa

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Một ngày trước lễ khai mạc, phố hoa Hà Nội không đông như mọi năm. Rải rác, những tiểu cảnh và đại cảnh lớn đã được hoàn thành thu hút người đến chụp ảnh. Nhưng hoa thật sự khá lạc lõng giữa một vỉa hè vốn đã có nhiều cây xanh và bồn hoa trang trí.

Khá nhiều không gian đã bị bỏ sau quyết định di dời của TP Hà Nội là bức tranh Khuê Văn Các bằng hoa lớn nhất, nhà rường và nhã nhạc cung đình Huế…

f5t3esxG.jpgPhóng to
Một cô gái “sờ thử” vẩy rồng - Ảnh: Hà Hương

Dù thật sự lo lắng không gian phố hoa sẽ bị phá vỡ khi chuyển lên vỉa hè, nhưng các nghệ nhân đã làm ngày làm đêm để hoàn thành tác phẩm của mình. Hai người phụ nữ Hà Nội, cũng là hai nghệ nhân hoa, chị Sáo và chị Hiền, đi thửa từng bụi hoa cổ Hà Nội về trang trí cho bối cảnh tứ bình áo dài của mình.

Từ cành tre, cành trúc, cúc vạn thọ đến gốc đào, hai nghệ nhân đều tỉ mỉ tìm mua với giá gấp cả chục lần hoa thường. Tất cả đều mong muốn tái hiện một bức tranh tứ bình đúng chất Hàng Trống, đúng hoa và cảnh của Hà Nội xưa.

Phố hoa Hà Nội 2011 với chủ đề “Điểm hẹn phố và hoa” trên vỉa hè hồ Gươm sẽ khai mạc vào tối 30-12-2011 và kéo dài đến hết 2-1-2012.

“Cứ tỉ mẩn làm từng thứ một nhưng có người đến bảo vỉa hè hồ Gươm đẹp thế sao cứ đổ đất cát gỗ đá lên mất vệ sinh thế”, chị Sáo buồn rầu nói.

Ở phía tượng đài Lý Thái Tổ, nhóm của nghệ nhân Trần Văn Làm cũng đang hoàn thành những đường nét cuối cùng của đại cảnh rồng bằng hoa quả. Những trái cau cảnh được các nghệ nhân mang từ miền Nam ra. Từ khi làm khung đến khi hoàn thành trọn vẹn 3 ngày 3 đêm. Đại cảnh Huyền thoại Việt của nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã hoàn thành.

Với việc xe cộ vẫn lưu thông giờ cao điểm, các nghệ nhân không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải sử dụng một số hoa giả trang trí. Đơn giản bởi “xe chạy ầm ầm, hoa nào chịu cho thấu”.

KUWkDobM.jpgPhóng to
f33AMcli.jpg
Cô dâu chú rể vạch hàng rào vào chụp ảnh - Ảnh: Hà Hương

Vẫn còn một ngày để hoàn thành mọi công đoạn, nhưng từ nghệ nhân đến nhân viên bảo vệ đã phải căng mắt để trông sản phẩm của mình. Nhóm nghệ nhân Trần Văn Làm vừa làm vừa trả lời thắc mắc vừa phải ngăn những người hiếu kỳ “sờ thử xem vẩy rồng là quả gì mà lạ thế”. Dưới các tiểu cảnh hoa, đặc biệt là hoa lan, thi thoảng có người dùng móng tay bấm thử “xem có phải hoa giả không”.

Nhiều nhóm thanh niên hay các đôi chụp ảnh cưới năn nỉ được vượt qua hàng rào để vào chụp. Không năn nỉ được thì đứng đợi bảo vệ quay mặt đi là cả cô dâu chú rể, thợ ảnh chui vào. Một thành viên ban tổ chức cho biết: “Có người còn nhảy hẳn lên chiếc cầu tre trong tiểu cảnh quan họ để chụp ảnh. Thoắt cái là vạch hàng rào chui vào xem hoa. Sau ngày khai mạc, người đông, chỗ ngắm hoa thì khó, chẳng biết phố hoa năm nay sẽ ra sao!”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên