29/10/2025 16:11 GMT+7

'Phố hàng mã' tại TP.HCM vắng lặng mùa Halloween, vì sao?

Dù chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ hội Halloween (31-10), tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, khu phố vốn nổi tiếng là "thiên đường" đồ trang trí lễ hội, lại khá vắng vẻ.

Halloween - Ảnh 1.

Một quầy hàng tại đường Hải Thượng Lãn Ông - Ảnh: HUYỀN TRÂN

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại cung đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Chợ Lớn, nơi được mệnh danh là "khu hàng mã" của TP.HCM vốn luôn đắt khách, lại đang chứng kiến cảnh tượng đìu hiu sau mùa Trung thu.

Những gian hàng phủ kín sắc cam, đen đặc trưng của Halloween giờ chỉ lác đác vài khách dừng lại xem rồi đi.

Giá rẻ nhưng vẫn khó "kéo ví" người mua

Dọc con phố, các gian hàng treo kín mặt nạ, bí ngô, áo choàng, đầu lâu, hình nộm, dây trang trí,… nhưng người mua lại thưa thớt. Nhiều tiểu thương chỉ ngồi chờ khách hoặc chỉnh lại đồ cho đỡ buồn tay.

Anh Nguyễn Ngọc Phong - tiểu thương tại phường Chợ Lớn - cho biết năm nay hàng hóa phong phú hơn mọi năm, người bán cũng chủ động giảm giá mạnh để kích cầu người mua. 

Cụ thể, mặt hàng bí ngô nhựa nhỏ không đèn hiện có giá khoảng 25.000 đồng/chiếc, trong khi loại có đèn được bán với giá 30.000 đồng, đây cũng là sản phẩm bán chạy nhất trong năm nay. 

So với năm ngoái, giá đã giảm khoảng 10.000 -15.000 đồng mỗi món. Thời điểm đó, bí ngô không đèn được bán 35.000 đồng, còn loại có đèn dao động 40.000 - 45.000 đồng.

Anh Phong chia sẻ: "Tôi chỉ bán đồ Halloween thuần túy, không kết hợp với sản phẩm Noel như một số sạp khác. Khách hàng của tôi chủ yếu là doanh nghiệp mua về trang trí văn phòng, quán cà phê hoặc cửa hàng; còn nhóm sinh viên, học sinh, vốn là đối tượng mua lẻ chính trước đây đã giảm rõ rệt". 

Những năm trước, chỉ cần từ giữa tháng 10 là lượng khách đã tấp nập, thậm chí có ngày phải làm đến khuya mới kịp giao hàng.

Theo tiểu thương này, những năm trước, chỉ cần giữa tháng 10 là khách đã tấp nập. Tuy nhiên vài năm nay có ngày từ sáng đến tối chỉ bán được vài món lặt vặt, không đủ chi phí thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên.

Anh Lê Phát Lộc - tiểu thương trên cùng tuyến đường - cho biết các mặt hàng ở đây đều dưới 100.000 đồng để khách dễ chọn, nhưng sức mua vẫn rất chậm.

"Mấy năm gần đây, bán online gần như chiếm hết thị phần, tụi tôi phải cạnh tranh cả về giá lẫn mẫu mã. Thêm nữa, thời tiết thất thường, mưa nắng xen kẽ cũng khiến khách "ngại" đi mua sắm", anh Lộc nói. Dù vậy, so với Trung thu, mùa Halloween năm nay vẫn "dễ thở" hơn.

Không chỉ tiểu thương, nhiều khách hàng cũng thừa nhận rằng giá các mặt hàng Halloween năm nay "mềm" hơn hẳn so với mọi năm.

Anh Trần Văn Nam, ngụ phường Bình Đông, cho biết thường không quan tâm mấy đến Halloween, vì thế cũng ít mua. Nhưng năm nay thấy nhiều món trang trí có giá khá rẻ nên đã chọn mua một quả bí ngô nhỏ có đèn với giá 30.000 đồng.

"Dù món đồ nhỏ, nhưng tụi nhỏ thích, mình mua cho con cũng vui, coi như vừa có đồ chơi, vừa trang trí phòng thêm sinh động. Những năm gần đây kinh tế khó khăn, chi tiêu trong gia đình cũng phải tính toán kỹ hơn. Chứ bỏ ra vài trăm ngàn cho mấy món đồ chơi vài ngày rồi cất xó thì uổng lắm", anh Nam nói.

'Phố hàng mã' tại TP.HCM vắng lặng mùa Halloween, vì sao? - Ảnh 2.

Người tiêu dùng chọn mua hàng trang trí lễ hội Halloween - Ảnh: HUYỀN TRÂN

Sức mua giảm do cạnh tranh với thương mại điện tử?

Không chỉ ảnh hưởng bởi sức mua yếu, nhiều tiểu thương còn gặp khó vì sự cạnh tranh mạnh từ các sàn thương mại điện tử. Người tiêu dùng hiện có xu hướng đặt mua đồ trang trí online, giá rẻ hơn và giao tận nơi, khiến lượng khách đến mua trực tiếp giảm đáng kể.

Tại Parc Mall (phường Chánh Hưng, TP.HCM), lượng khách đến mua sắm trong những ngày cận lễ cũng thưa thớt hơn so với mọi năm.

Anh Đỗ Hoàng Minh - trưởng phòng quản lý thời trang của Parc Mall - cho biết các mặt hàng phục vụ Halloween tại trung tâm thương mại khá đa dạng, từ bí ngô, dây kim tuyến, mặt nạ,... nhưng trang phục hóa trang cho trẻ em là bán chạy nhất, với mức giá dao động từ 70.000 đến 500.000 đồng tùy mẫu mã và chất liệu. 

Bên cạnh đó để kích cầu mua sắm, cửa hàng triển khai chương trình giảm giá 10% cho tất cả sản phẩm trong những ngày cận lễ. "Các mặt hàng thời vụ là để tạo không khí sôi động hơn và mong muốn lan tỏa ngày lễ hội này đến gần hơn với khách hàng", anh Minh lý giải.

Theo ghi nhận, tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng ở TP.HCM, dù lễ hội Halloween nhưng nhiều nơi đã dọn các đồ dùng trang trí dịp Halloween để thay bằng hàng trang trí mùa Giáng sinh, năm mới.

'Phố hàng mã' tại TP.HCM vắng lặng mùa Halloween, vì sao? - Ảnh 3.

Khác với không khí nhộn nhịp mọi năm, mùa Halloween năm nay nhiều nơi trầm lắng bất ngờ, kéo theo thị trường đồ hóa trang ế ẩm.

Halloween - Ảnh 4.

Trên nhiều tuyến đường, hàng trang trí Noel đã thay thế hàng trang trí Halloween.

Halloween - Ảnh 5.

Trang phục Halloween dành cho trẻ em là mặt hàng bán chạy nhất.

Halloween - Ảnh 6.

Thị trường đồ dùng trang trí Halloween rực sắc cam nhưng khá trầm lắng.

Halloween - Ảnh 7.

Nhân viên bán hàng chỉnh lại các món trưng bày trong khi vắng khách.

'Phố hàng mã' tại TP.HCM vắng lặng mùa Halloween, vì sao? - Ảnh 8.Nhà trang trí Halloween ở Mỹ gây sốt với 'nghĩa địa tình cũ' của Taylor Swift

Một ngôi nhà trên phố Garden (Mỹ) đang thu hút sự chú ý lớn trong mùa Halloween năm nay nhờ màn trang trí theo chủ đề Taylor Swift, trong đó nổi bật là các tấm bia mộ mang tên những người yêu cũ nổi tiếng của nữ ca sĩ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất