18/11/2013 11:31 GMT+7

Phó giám đốc Cơ quan tình báo Libya bị bắt cóc

ANH DUY
ANH DUY

TTO - BBC ngày 18-11 dẫn nguồn tin địa phương cho biết dư luận Libya chấn động trước tin Phó giám đốc Cơ quan tình báo Mustafa Nuh bị bắt cóc. BBC dẫn nguồn tin địa phương khẳng định ông Mustafa bị bắt cóc ngay tại sân bay Tripoli.

Đụng độ tại Libya: 31 người chết, 300 người bị thươngThủ tướng Libya bị bắt cócLibya: hơn 1.000 tù nhân vượt ngục

XYj9u1lP.jpgPhóng to
Một nhóm dân quân vũ trang cắm chốt tại Tripoli - Ảnh: AFP

Đến nay chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào là thủ phạm bắt cóc ông Mustafa. Mọi nghi ngờ hiện đang dồn về phía một nhóm dân quân đang đóng chốt tại thủ đô Tripoli.

Các nhóm dân quân này được trang bị vũ khí, thành lập với mục đích ban đầu là hỗ trợ người dân ở các địa phương “vùng lên” lật đổ chính quyền Muammar Gaddafi.

Tuy nhiên 2 năm sau cuộc chính biến, các nhóm dân quân vũ trang này vẫn không chịu giải giáp. Họ đang lớn mạnh dần và trở thành một lực lượng cản trở chính quyền đương nhiệm thực thi quyền quản lí tại các địa phương.

Người dân Libya ngày càng tỏ ra bất mãn với sự hiện diện của các nhóm dân quân địa phương với vũ khí đầy mình trong các thành phố. Cuộc đụng độ mới nhất giữa các nhóm dân quân với người dân ngày 15-11 đã khiến 40 người thiệt mạng.

Vì thế vụ bắt cóc Phó Giám đốc Cơ quan tình báo Libya Mustafa Nuh đang đào sâu thêm mâu thuẫn. Chính quyền và người dân tại các tỉnh, thành đang yêu cầu các nhóm dân quân tự giải giáp, rút khỏi địa phương.

Người dân tại thủ đô Tripoli những ngày này đóng cửa im lìm, phong tỏa đường phố thể hiện thái độ bất mãn đòi các nhóm dân quân đóng tại thủ đô rút đi mau lẹ.

Trước đó vào tháng 10, các tay súng của lực lượng dân quân đã ngang nhiên bắt cóc Thủ tướng Libya Ali Zeidan ngay tại nơi ở, vài giờ sau các tay súng này mới phóng thích ông.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên