03/06/2016 09:04 GMT+7

Phó Đức Hoàng: Tôi không muốn dễ dàng 
với chính mình

BẢO TUỆ LAM
BẢO TUỆ LAM

TTO - Tác phẩm Bubble (Bong bóng) của Phó Đức Hoàng sẽ được Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trình diễn tại Nhà hát lớn, Hà Nội vào ngày 3 và 4-6, tại TP.HCM ngày 9-6. Hoàng năm nay 26 tuổi.

Phó Đức Hoàng:
Phó Đức Hoàng: "Tôi muốn sử dụng âm nhạc để miêu tả những gì mình nghĩ để rồi tác động vào cảm xúc của người nghe..." - Ảnh: B.T.L.

Du học tại Nhạc viện Boston (Mỹ), Phó Đức Hoàng tốt nghiệp đại học chính quy chuyên ngành sáng tác vào năm 2015.

Trong suốt quá trình học tập, Hoàng đã viết khoảng 20 nhạc phẩm thuộc thể loại thính phòng đến giao hưởng, phục vụ rèn luyện chuyên môn và biểu diễn.

Nhiều nhạc phẩm trong đó đã được nhà trường lựa chọn và đặt hàng dành cho các chương trình biểu diễn công chúng thường niên như: dự án ca khúc, nhóm hòa tấu thính phòng tác phẩm mới, dàn nhạc dành cho sinh viên sáng tác.

Ngoài ra, các dự án đặc biệt khác Hoàng tham gia còn bao gồm chuyển soạn nhạc hiệu cho Đài phát thanh WCRB bang Massachusetts (2014), sáng tác theo đặt hàng cho nhóm nhạc Boston Musica Viva (2015) và nhóm nhạc đương đại quốc tế (International Contemporary Ensemble).

Về tác phẩm sắp trình diễn của Hoàng, nhạc trưởng Trần Vương Thạch (giám đốc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM) nhận xét: Bong bóng rất thành công về mặt nghề nghiệp, khai thác được toàn bộ các nhạc cụ của một dàn nhạc giao hưởng lớn, khá phong phú, màu sắc tạo được hiệu quả. Ngôn ngữ Phó Đức Hoàng viết quá mới mẻ, đương đại nên sẽ tạo ra điểm nhấn khác biệt trong chương trình.

Hoàng còn trẻ tuổi nhưng kỹ năng sáng tác đã đạt tới mức có thành tựu cao trong lĩnh vực sáng tác. Tư duy cấu trúc của tác phẩm hiện đại, đặc sắc, chúng tôi chỉ còn chờ buổi ra mắt với sự đánh giá của khán giả và hiệu ứng sân khấu nữa là có thể khẳng định một Phó Đức Hoàng khác biệt!”.

Nếu có điều gì cần nói thêm thì nhạc sĩ Phó Đức Phương là cha của Phó Đức Hoàng. Nhưng người cha danh tiếng lại bảo rằng: “Con trai của tôi hầu như không hề chịu ảnh hưởng nghệ thuật từ tôi. Mọi thứ đều do Hoàng tự cảm nhận và quyết định con đường đi của mình”.

Còn chàng trai sinh năm 1990 thì nói: “Tôi thích nhà soạn nhạc Nguyễn Thiện Đạo, âm nhạc của ông giống như một thứ âm nhạc khai sáng. Đó là người soạn nhạc Việt Nam duy nhất tôi ngưỡng mộ. Và cũng chính vì vậy, tôi không muốn thứ nhạc tôi sáng tác hàn lâm quá, xa rời cuộc sống quá.

Tôi vẫn muốn nhiều người nghe nhạc của tôi và cảm nhận được nó chứ không phải một thứ gì đó quá salon, xa lạ. Tôi muốn sử dụng âm nhạc để miêu tả những gì mình nghĩ để rồi tác động vào cảm xúc của người nghe, có thể là sự cảm động, hoặc hoài nghi, thậm chí là các trạng thái hỉ nộ ái ố...”.

Lặng lẽ, không thích đám đông, không thích nói nhiều về mình, Hoàng chỉ cho biết sẽ tiếp tục học sáng tác tại Boston: “Tôi thích lao mình vào môi trường khắc nghiệt. Tôi thấy ở Việt Nam mọi thứ đều dễ dàng, nhất là dễ dàng với chính mình. Điều đó tôi chưa sẵn sàng!”.

Bubble sẽ được trình diễn cùng với hai tác phẩm kinh điển: Bản concerto cung Son trưởng dành cho piano của Maurice Ravel và Bản giao hưởng cung Re thứ của César Franck do nghệ sĩ piano Célimène Daudet, nghệ sĩ piano tài năng người Pháp gốc Haiti, trình diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.

BẢO TUỆ LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên