11/09/2005 22:38 GMT+7

Những giấc mơ trên sóng: tuyệt vời "dòng chảy" Phó Đức Phương

L.TH.
L.TH.

TTO - Âm nhạc của Phó Đức Phương không phải là dễ nghe với nhiều người nhưng khán phòng Trung tâm Triển lãm Giảng Võ - Hà Nội đã đầy ắp khán giả cùng đến với "những giấc mơ trên sóng" đêm 11-9 - đêm nhạc dào dạt nguồn năng lượng chảy từ tâm linh và thẳm sâu hồn Việt.

VjEGVNEk.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Phó Đức Phương
TTO - Âm nhạc của Phó Đức Phương không phải là dễ nghe với nhiều người nhưng khán phòng Trung tâm Triển lãm Giảng Võ - Hà Nội đã đầy ắp khán giả cùng đến với "những giấc mơ trên sóng" đêm 11-9 - đêm nhạc dào dạt nguồn năng lượng chảy từ tâm linh và thẳm sâu hồn Việt.

"Những giấc mơ trên sóng" đầy sự bất ngờ như những người làm chương trình hứa hẹn: Âm nhạc mang đậm âm hưởng dân ca của Phó Đức Phương được làm mới theo phong cách world music mang lại một sự thú vị lạ lẫm. Các ca sĩ như Hoàng Hải (Có một mùa thu), Bùi Lan Hương (Những giấc mơ trên biển), Ngọc Anh (Một thóang Tây Hồ) , Mỹ Lệ (Nha Trang thu), Quang Linh (Về quê), Phương Thanh (Những cô gái quan họ, Con sông tuổi thơ), Thu Minh (Khoảng trống)... dù không phải là các ca sĩ vốn gắn bó với âm nhạc Phó Đức Phương nhưng đã đồng cảm và diễn được hồn nhạc của ông thành công đến không ngờ...

Tùng Dương thật tuyệt dù đây cũng là lần đầu anh thể hiện nhiều ca khúc Phó Đức Phương. Giọng hát liêu trai của Dương thổi thêm chất huyền ảo vào dòng suối nhạc phiêu trầm của người "nhạc sĩ của sông hồ" này. Huyền khúc Trên đỉnh Phù vân huyền hoặc, u linh, khúc hát Trương Chi đớn đau trong từng nốt nhạc vụn vỡ cùng mối duyên bẽ bàng...đủ làm người nghe xúc cảm đến tận cùng...

Và Hoàng Hải với một giọng ca đẹp cũng đã đáp lại sự kỳ vọng về một giọng nam mới có thể gắn bó với âm nhạc Phó Đức Phương.

Những sự phối hợp lần đầu trên sân khấu giữa Ngọc Anh - Mỹ Lệ (Không thể và có thể), Tùng Dương - Thu Minh (Chảy đi sông ơi), Quang Linh - Tùng Dương (Huyền thoại hồ núi cốc)...và sự khỏe khoắn mềm mại của nhóm 5 dòng kẻ (Hồ trên núi...) cũng đã giúp người nghe khám phá lại âm nhạc "Phó Đức Phương" trong một cảm xúc thật đẹp.

Bát ngát trăng, cánh đồng, thăm thẳm sông dài và mênh mông nước. Nước từ sông, từ hồ, từ biển, từ núi cao...chảy tràn trong âm nhạc Phó Đức Phương. Nước - như tiếng gọi nguồn cội, như một hình ảnh đã thiết thân từ trong tiềm thức người nhạc sĩ.

Tôi bới sóng đi tìm những giấc mơ (thơ Hữu Thỉnh)...Còn "những giấc mơ trên sóng" của Phó Đức Phương đã ra đời từ tiếng gọi nguồn cội ấy, từ dòng chảy vô tận của dòng sông Cái tuổi thơ, để rồi từ ý tưởng của những người thực hiện, người yêu nhạc được thưởng thức một "con đường âm nhạc" trọn vẹn như hôm nay.

Những nụ cuời rạng rỡ trên gương mặt nhạc sĩ Phó Đức Phương và sự hưởng ứng của khán giả đủ cho thấy sự hài lòng mà chương trình mang lại. Trong giai điệu khoan nhịp của ca khúc Hồ trên núi, người nhạc sĩ nhiệt thành ôm hôn từng ca sĩ đã cùng thăng hoa với những ca khúc của ông, khép lại một đêm nhạc đáng nhớ.

Những giấc mơ trên sóng: "Lần đầu" tuyệt diệu cho Phó Đức Phương và cũng là lời chia tay thật đẹp của đạo diễn Việt Tú với "Con đường âm nhạc" cuối cùng anh tham gia.

L.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên