17/04/2016 10:17 GMT+7

Phố đi bộ Nguyễn Huệ: nên có cửa hàng ăn uống hay không?

NGỌC ĐÔNG ghi
NGỌC ĐÔNG ghi

TTO - Bà Briget March, một họa sĩ Anh ủng hộ cấm tổ chức ăn uống ở phố đi bộ Nguyễn Huệ để hạn chế xả rác bừa bãi. Nhưng ông Tom Dorfmeister , một người Áo lại cho rằng nên "Bán món ăn đường phố ở phố đi bộ".

Nhân viên một ngân hàng ở TP.HCM mở nhạc tập nhảy trên đường Nguyễn Huệ tối 14-4                          - Ảnh: Ngọc Đông
Nhân viên một ngân hàng ở TP.HCM mở nhạc tập nhảy trên đường Nguyễn Huệ tối 14-4 - Ảnh: Ngọc Đông
Bà Bridget March - Ảnh: Ngọc Đông
Bà Bridget March - Ảnh: Ngọc Đông

​Sống ở Việt Nam đã ba năm, phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) là một trong những nơi tôi thường đến để lấy cảm hứng vẽ tranh. 

​Trung bình một tháng tôi đến đây khoảng hai lần, có khi do có việc đi ngang, có khi đến đây để đi dạo..

Ở Anh - quê hương tôi, khu đi bộ có quy mô rất rộng, tương đương khu vực phủ toàn bộ các con đường từ Hai Bà Trưng đến Hàm Nghi (TP.HCM). Ban đêm, chính quyền có thể mở cửa cho xe cộ, đặc biệt xe tải chở hàng hóa đến các cửa hàng trong khu vực này, từ tầm 11g đêm đến 6g sáng.

Những khu đi bộ xuất hiện ở Anh và các nước châu Âu 25-30 năm trước, thậm chí còn lâu đời hơn nữa.

Ban đầu các chủ cửa hàng ở những khu quy hoạch làm phố đi bộ đều than phiền và lo lắng những con phố đi bộ sẽ hủy hoại việc kinh doanh của họ, nhưng cuối cùng những khu mua sắm sầm uất nhất châu Âu đều tọa lạc tại các con phố đi bộ.

Với tôi và nhiều người nước ngoài, phố đi bộ Nguyễn Huệ mang đến một không gian khá độc đáo cho TP.HCM. Ở thành phố này, chuyện đi bộ trên đường rất khó khăn bởi tình trạng giao thông lộn xộn, xe cộ nhiều khi chạy lên cả vỉa hè và vỉa hè còn bị chiếm dụng để mua bán.

Trước thực tế này, phố đi bộ Nguyễn Huệ đã mang đến cho du khách một nơi có thể đi bộ thoải mái và dễ dàng.

Gần đây, tôi có nghe về việc TP.HCM cấm sử dụng loa phóng thanh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Cũng giống ở Anh, phố đi bộ Nguyễn Huệ còn là một địa điểm cho các nghệ sĩ đường phố thể hiện tài năng của mình.

Ở Anh, cơ quan chức năng buộc phải có giấy phép từ hội đồng thành phố nếu bạn muốn trình diễn âm nhạc trên các con phố đi bộ. Giấy phép này cũng quy định ngưỡng âm thanh mà họ được phép chơi trên đường.

Ngưỡng âm thanh giới hạn trong các hộp đêm ở Anh là khoảng 91 decibel, trong khi âm nhạc trên đường phố khoảng 50 decibel, nhưng tôi thấy ở Việt Nam người ta bật âm thanh to hơn nhiều. Mức 50 decibel cho phép nghệ sĩ có thể chơi nhạc vừa đủ nghe trên đường, cũng không làm ảnh hưởng đến những người cần không gian đi bộ không quá ồn ào.

Vì đã có quy định nên mọi người có quyền khiếu nại hoặc báo lên cơ quan chức năng nếu có ai đó chơi nhạc quá ồn ào.

Ngoài việc cấm sử dụng loa phóng thanh, TP.HCM còn quy định cấm tổ chức ăn uống ở phố Nguyễn Huệ để hạn chế nạn xả rác bừa bãi. Tôi nghĩ với cá nhân tôi và một số người nước ngoài, quy định này hoàn toàn có thể chấp nhận được để giúp đường phố sạch đẹp hơn.

Hơn nữa, có rất nhiều hàng quán ăn uống ở đây, chưa kể nhiều quán cà phê cho phép khách ngồi ngoài vỉa hè. Tôi có nghe tranh cãi về chuyện phạt người xả rác thay vì cấm ăn uống, cá nhân tôi nghĩ chuyện phạt tiền có thể sẽ khiến người ta ngại đến đây hơn.

Vì phố đi bộ này vẫn còn mới mẻ với người dân thành phố, nên tôi thấy có những hoạt động không hợp với nơi này như người ta vẫn chạy xe máy vào đây.

Tôi nghĩ mọi người cần thời gian để thích nghi và quen với cách sử dụng con đường này đúng chức năng của nó là để đi bộ. Với vị trí ngay trung tâm thành phố, tôi nghĩ phố đi bộ Nguyễn Huệ là nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động nghệ thuật như triển lãm, hội chợ nghệ thuật...

Ngoài ra, sẽ rất tuyệt vời nếu mô hình này được mở rộng ra các con đường khác như Đồng Khởi chẳng hạn.

BRIDGET MARCH (họa sĩ, người Anh)

* Ông Tom Dorfmeister (người Áo):

Bán món ăn đường phố ở phố đi bộ

Tôi từng đến phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tôi thích phố đi bộ vì nơi này nằm ngay trước UBND TP và gần Nhà hát TP, vốn là những tòa nhà với kiến trúc rất đẹp.

Tại đây, người dân có thể thoải mái thư giãn, tìm một nơi an toàn ngồi uống cà phê mà không sợ bị xe tông.

Với nhiều người nước ngoài chúng tôi, Việt Nam là nơi lý tưởng dành cho những người yêu thức ăn đường phố nên thật đáng tiếc nếu chúng tôi không thấy khu vực nào bày bán những món này trên phố đi bộ.

BÌNH MINH ghi

NGỌC ĐÔNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên