29/09/2013 09:45 GMT+7

Phim Việt - nhìn từ quảng cáo

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Tính từ lúc bắt đầu phát sóng trên VTV3 ngày 1-8-2013 đến lúc này, bộ phim Bản di chúc bí ẩn đã tăng giá quảng cáo trong giờ phát sóng đến hai lần.

HYUIvjJG.jpgPhóng to
Diễn viên Phan Anh hóa thân vào nhân vật đa tính cách Hoàng Dũng thành công đã góp phần giúp bộ phim Bản di chúc bí ẩn tạo được sự yêu thích từ khán giả - Ảnh: VTV

Gần đây nhất là từ ngày 12-9, giá quảng cáo trong giờ phim này đã tăng lên đến 45 triệu đồng/10 giây, 54 triệu đồng/15 giây, 67,5 triệu đồng/20 giây và 90 triệu đồng/30 giây. Giá tăng nhưng số lượng quảng cáo nhảy vào khung giờ phim này vẫn ào ào. Trung bình mỗi tập có trên dưới 40 spot quảng cáo phát sóng.

Tăng giá, tăng giờ...

Bản di chúc bí ẩn đang thu hút người xem, hút theo các nhãn hàng quảng cáo. Tuy nhiên, cho đến thời hiện tại, bộ phim có giá quảng cáo khủng nhất là Bí mật tam giác vàng với giá cho bốn tập cuối lên đến 50 triệu đồng/10 giây, 60 triệu đồng/15 giây, 75 triệu đồng/20 giây và 100 triệu đồng/30 giây.

Truyền hình thực tế đang dẫn đầu về giá quảng cáo

Kỷ lục hiện nay cho một spot quảng cáo có lẽ là đêm chung kết The Voice kids (phát sóng tối 7-9 trên VTV3: 140 triệu đồng/10 giây, 168 triệu đồng/15 giây, 210 triệu đồng/20 giây, 280 triệu đồng/30 giây).

Trên kênh của HTV, bảng giá quảng cáo cao cũng tập trung vào một số game show: Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Chung sức... Tuy nhiên, với ưu thế phim Việt trải dài suốt tuần và có mặt trên nhiều kênh thì lượng quảng cáo thu từ phim Việt sẽ không nhỏ nếu phim chất lượng tốt, thu hút người xem.

Dù không ưu thế phủ sóng rộng như VTV, nhưng truyền hình Vĩnh Long cũng là một trong những đài truyền hình có thu nhập khá tốt vào giờ vàng phim Việt 19g50. Giá cho một spot quảng cáo được phát lúc giữa phim Việt đạt 24 triệu đồng/10 giây, 36 triệu đồng/20 giây, 48 triệu đồng/30 giây. Từ đầu năm đến nay giá quảng cáo cho khung giờ vàng này luôn ở mức ổn định và quảng cáo thu vào không đến nỗi nào. Cụ thể như trong tối 19-9, giờ phát sóng bộ phim Vết thù năm tháng, đếm sơ sơ Truyền hình Vĩnh Long thu được khoảng 20 spot quảng cáo. Ông Lê Quang Nguyên, giám đốc Ðài PT-TH Vĩnh Long, cho biết: “Hiện nay chúng tôi duy trì một năm sản xuất 365 tập phim. Sáu ngày phim người lớn và một ngày phim thiếu nhi. Ðến nay rating (chỉ số người xem) của giờ phim này ổn định. Có phim đạt rating cao như Nữ sát thủ đạt đến 5.0. Doanh thu giờ phim này khá tốt, chiếm khoảng 10% tổng nguồn thu”. Tuy nhiên, theo một số nhà sản xuất thì không dễ để chen chân vào Vĩnh Long bởi cơ chế kiểm duyệt phim của đài này khá khó, bắt đầu ngay từ khâu... ý tưởng kịch bản.

Năm 2011, khi ra mắt những bộ phim mới trong giờ phim Việt 21g trên VTV9, giá thành một spot quảng cáo 30 giây chỉ khoảng 20 triệu đồng. Ðến nay sau hai năm phát sóng, đã tăng lên 45 triệu đồng/30 giây, dẫn đầu về giá quảng cáo trong các khung chương trình của VTV9. Còn trong khung giờ phim Việt 22g trên HTV9, sau cuộc “cải tổ”, theo bà Mai Hương, phó phòng khai thác phim HTV, thì: “Nhìn nhận ban đầu, giờ phim này cũng có những tín hiệu lạc quan. Số lượng người xem phim ổn định dần”.

Chất lượng đồng hành cùng quảng cáo

Ông Nguyễn Quý Hòa, tổng giám đốc Ðài truyền hình TP.HCM, chia sẻ trong một cuộc họp báo: “Năm nay tình hình quảng cáo khó khăn. Có khi chương trình rating lên 4.0 mà quảng cáo vẫn không nhảy vào nhiều”. Trong bối cảnh ấy việc tăng giá, tăng số lượng quảng cáo trong khung giờ phim Việt gần đây là một tín hiệu vui cho phim truyền hình. Ở góc nhìn khác, ông Ðỗ Thanh Hải, giám đốc Hãng phim VFC, đơn vị sản xuất đang ghi dấu ấn với Bản di chúc bí ẩn, lại lý giải: “Dưới góc độ người làm nghề, tôi cho rằng khái niệm phim hay không hoàn toàn dựa trên đánh giá vào lượng quảng cáo khi phát sóng. Có thể một bộ phim hay về chuyên môn nhưng đề tài ít phù hợp với số đông khán giả xem truyền hình thì có thể sẽ ít quảng cáo. Mặt khác giờ và kênh phát sóng rất quan trọng. Phim được phát sóng trong khung giờ (hoặc kênh) ít người xem thì quảng cáo sẽ không bằng phim phát vào giờ đẹp, kênh được nhiều người xem”. Tuy nhiên ông Hải cũng khẳng định: “Chắc chắn một bộ phim thu hút nhiều quảng cáo thì không thể kém chất lượng”.

Nhưng làm thế nào để phim hay, phù hợp với đông đảo khán giả là một ẩn số mà nhà sản xuất và nhà đài cần giải đáp. Bà Bích Liên, giám đốc Hãng phim Sóng Vàng, đơn vị sản xuất phim phát sóng giờ phim VTV9, cho biết: “Tìm gu khán giả bây giờ không đơn giản. Nhiều nhà sản xuất nghĩ phim mình có nhiều chiêu trò, thu hút khán giả, nhưng thực tế khi phát sóng khán giả lại thờ ơ. Làm phim bây giờ phải đáp ứng được các tiêu chí: nhanh, câu chuyện lạ, hợp lý. Ðặc biệt dàn diễn viên không chỉ tập trung vào tuyến nhân vật chính mà còn phải có ngôi sao hoặc diễn viên diễn giỏi ở tuyến nhân vật phụ. Ðôi khi chính họ lại cứu cho cả bộ phim”.

Ðơn giản hơn, theo ông Lê Quang Nguyên, việc thu hút khán giả trong giờ phim Việt của Ðài PT-TH Vĩnh Long thật ra chỉ là: “Muốn phim có quảng cáo thì khán giả phải ổn định. Muốn có khán giả ổn định thì phim phải hay. Muốn phim hay thì phải có kịch bản tốt. Vì thế, khâu chúng tôi chú trọng nhiều nhất đó là kịch bản, chiếm tới 50-60% sự thành công của phim”.

Nhìn lại, khi phát sóng trên VTV3 dễ dàng nhận ra Bí mật tam giác vàng vẫn còn khá nhiều sạn: một số chi tiết dài dòng, phi lý... Tuy nhiên bộ phim này đã thật sự tạo ra cơn sốt trong khán giả bởi nội dung, kịch bản mới lạ. Bản di chúc bí ẩn lại có kịch bản phim hấp dẫn và chặt chẽ, đạo diễn chắc tay. Bài hát kết thúc phim khiến nhiều khán giả yêu thích. Nếu đã xem một tập, khán giả sẽ phải tò mò xem tập tiếp sau để xem diễn biến câu chuyện như thế nào. Còn Nữ sát thủ có mạch phim nhanh, khai thác nhiều pha hành động hấp dẫn và đặc biệt là một câu chuyện mới mẻ... Ðiều đáng khích lệ hơn cả là các bộ phim này đều ít nhiều chứa đựng những vấn đề xã hội gai góc chứ không chỉ đơn thuần là giải trí.

Chất lượng phim mới là cam kết hàng đầu

Trước tình hình khả quan về quảng cáo của bộ phim Bản di chúc bí ẩn, ông Đỗ Thanh Hải cho biết: “Về nguyên tắc VFC là đơn vị của VTV với nhiệm vụ sản xuất phim bằng nguồn kinh phí của ​đài. ​

Do vậy, chúng tôi không đặt nhiệm vụ phải tạo ra quảng cáo lên hàng đầu mà chất lượng nghề nghiệp, nội dung hấp dẫn và đa dạng mới là quan trọng. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu chỉ số rating đo lường tỉ lệ xem của khán giả​ là một trong những cách để VFC điều chỉnh đề tài phim đưa vào sản xuất, phát sóng. ​Hằng tháng, VFC và TVAd (Trung tâm Dịch vụ quảng cáo) đều trao đổi thông tin để nắm bắt kịp th​ời​ ​thị hiếu khán giả với tiêu chí nâng cao chất lượng phim​, tạo ra sự hấp dẫn để​ phục vụ khán giả. Ngược lại qua đó, các đơn vị kinh doanh cũng đánh giá chất lượng phim VFC để đăng ký quảng cáo. Với kinh nghiệm nắm bắt thị trường, họ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội với các phim chất lượng và có nhiều yếu tố hấp dẫn.​

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên