08/02/2015 09:27 GMT+7

​Phim tết lạ vị và vẫn vui là chính

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - 4/5 phim tết năm nay đã lộ diện tuần qua. Tuy hay dở từng phim khác nhau nhưng đúng thật vẫn vui là chính!

Phim Trúng số
Phim Trúng số

Hiếm khi có một mùa phim tết mà nhiều tên tuổi của làng điện ảnh nước nhà lại cùng góp mặt như mùa tết năm nay (“Phim tết lắm đại gia”, Tuổi Trẻ 27-1). Dustin Nguyễn, Chí Tài với Trúng số; Cường Ngô, Ngô Thanh Vân với Ngày nảy ngày nay; Nguyễn Quang Dũng, Thanh Hằng, Ngô Kiến Huy với Siêu nhân X; Hoài Linh với Quý tử bất đắc dĩ...

Đặc biệt, sự có mặt của những người như Dustin Nguyễn, Cường Ngô hay Ngô Thanh Vân hứa hẹn sẽ đem lại vị lạ cho bữa tiệc phim tết vẫn nhiều cái tên cũ xưa nay. Và điểm sơ đã thấy phim tết 2015 đúng là “không phải dạng vừa đâu!”.

Trúng số - cổ tích dễ thương

Siêu nhân X là phim ra rạp sớm nhất, lịch khởi chiếu là ngày 6-2 nhưng phim đã được chiếu sớm hai ngày, từ ngày 4-2. Ngày nảy ngày nay khởi chiếu ngày 6-2. Ba phim còn lại là Trúng số, Hợp đồng bắt ma Quý tử bất đắc dĩ chọn ngày 12-2 để khởi chiếu.

Và nếu như tuần qua, bốn phim đã ra mắt truyền thông thì riêng Quý tử bất đắc dĩ lại chọn ra mắt trễ, ngày 10-2 phim này mới công chiếu cho báo giới.

Ấm lòng, hài hước và dễ thương là câu chuyện của Trúng số ở miền Tây. Nơi có bến xe đò, có tiệm bia chiều la đà, có nhà lá, có “cầu tõm”, có vé số, có xe ba gác và có cả... thẩm mỹ viện.

Út Thơm (Ninh Dương Lan Ngọc) là cô bán vé số bị chồng bỏ, hằng ngày đạp chiếc xe lọc cọc đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở cái huyện nghèo xơ xác để bán từng tấm vé số nuôi con gái. Tư Nghĩa (Dustin Nguyễn) và vợ (Thu Trang) là cặp vợ chồng nghèo nhưng nhân hậu và rất chi là... “nhố nhăng”. Ông Tư Phi (Chí Tài) là một ông “quan chức huyện” bị tù oan, ra tù lại có tài xem tử vi...

Đó là bốn nhân vật chính của câu chuyện cổ tích mà nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn (tác giả kịch bản) và đạo diễn Dustin Nguyễn muốn kể cho khán giả.

Trúng số giản dị, tự nhiên, chân chất như kể chuyện “trong nhà ngoài phố”. Chân chất đến độ cái “nhố nhăng” cũng dễ thương và buồn cười. Ở hiền thì đương nhiên sẽ gặp... tiền, nhưng ở ác chưa chắc đã đến mức gặp... rác.

Tư Nghĩa lúc nào cũng tốt với Út Thơm, vợ Tư Nghĩa cũng vậy nên cú rẽ ngoặt cuối phim mới bất ngờ. Và tấm vé số độc đắc 9 tỉ không phải khi nào cũng đổi đời theo hướng tích cực.

Nghèo thì mãi nghèo nhưng “nghèo mà thương nhau còn hơn có chút tiền bạc là cắn xé nhau”. Tư Nghĩa đã nói thế. Và vợ chồng ông Tư Phi, vợ chồng Út Thơm hẳn cũng tin là thế. Bởi vì họ đều là những người tốt một cách hồn nhiên...

Kịch bản chính là điểm sáng nhất của Trúng số. Một kịch bản khá hoàn hảo cho một câu chuyện vừa duyên dáng ý nhị vừa cảm động chân thành. Nhân vật có nhận diện đa chiều chứ không bị một màu khuôn sáo. Dustin Nguyễn vào vai anh nông dân Tư Nghĩa “ngọt” đến khó tin. Đến mức người ta chỉ thấy một Tư Nghĩa của Dustin mà quên đi các vai diễn khác anh từng là. 

Tung hứng với Dustin là Thu Trang - cô gái này đúng là một phát hiện mới của điện ảnh Việt dù rất quen với các sân khấu kịch TP.HCM. T

rên phim, Thu Trang diễn với cái duyên hài tự nhiên, không lên gân và không màu mè. Ninh Dương Lan Ngọc nối được cái mạch từ vai diễn rất thành công của Cánh đồng bất tận để là Út Thơm với chất diễn nhuần nhuyễn - cái chất gợi nhớ đến đàn chị Hồng Ánh từng làm được trước đây. 

Chính câu chuyện hay và diễn xuất tốt của diễn viên đã khiến khán giả “bỏ qua” được những sơ suất như bối cảnh hơi đơn điệu, chuyển cảnh rất... MV. Trúng số đúng là một món quà dễ thương mà Dustin Nguyễn cùng êkip của anh đã làm được để dành tặng khán giả mùa tết này!

Siêu nhân X
Siêu nhân X

Và nuối tiếc với những tay chuyên nghiệp

Nguyễn Quang Dũng - Cường Ngô rõ ràng không phải là những tay mơ. Họ là những người gần như đã quá rành khán giả của mình là ai, ra sao. Bởi thế nên Siêu nhân X của Nguyễn Quang Dũng rất thời thượng khi đem một nhân vật khá hot của giới giải trí bình dân ra để giễu nhại.

Thế mạnh là sử dụng những ngôi sao ở nhiều lĩnh vực khác nhau vào phim, những ngôi sao mà các đạo diễn khác có muốn cũng khó lòng mời được, với Siêu nhân X, Nguyễn Quang Dũng có được Thanh Hằng. Cô siêu mẫu chân dài không phải lần đầu tiên vào phim của Dũng, vai diễn Kỳ Kỳ cũng không phải là một vai quá sức với Thanh Hằng. Thế nhưng có lẽ để phục vụ yếu tố hài hước giễu nhại cùng với rất nhiều thông điệp mà đạo diễn muốn chuyển tải, cảm giác Thanh Hằng cứ phải diễn gồng.

Siêu nhân X tất nhiên vẫn vui nhưng cái vui ấy chưa duyên. Ít ra là khán giả có quyền chờ đợi hơn ở Nguyễn Quang Dũng, người từng rất duyên dáng với Hồn Trương Ba da hàng thịt, và là một trong số những người mở đường cho dòng phim thị trường đương đại ở VN...

Ngày nảy ngày nay
Ngày nảy ngày nay

Và người ta có thể cũng đã chờ đợi như thế ở Cường Ngô (Ngọc Viễn Đông, Hương ga...) hay Ngô Thanh Vân. Không đơn giản là một diễn viên hành động chết biệt danh “đả nữ”, Ngô Thanh Vân còn là nhà sản xuất cả phim (Bẫy rồng) và âm nhạc (nhóm 365) khá mát tay. Với Ngày nảy ngày nay, dòng chữ giới thiệu đầu tiên còn khoanh vùng rõ ràng: một phim của Ngô Thanh Vân.

Ngày nảy ngày nay của Vân và Cường Ngô là một phim tình cảm xuyên không có pha hài hước. Lê Khánh đương nhiên chịu trách nhiệm giữ nhịp hài hước cho phim này. Cái dở nhất của phim có lẽ nằm ở chính yếu tố kể trên khi Lê Khánh đóng phim như... diễn kịch. Cô nói quá nhiều, diễn cường điệu.

Ngày nảy ngày nay thiếu kịch tính, hoặc có kịch tính thì không thuyết phục, câu chuyện hơi đơn giản đến mức sơ sài, bối cảnh đơn điệu (loanh quanh ở công viên, quán ăn, rạp xiếc) đã làm cho phim không tốt như kỳ vọng dù nhận được lời khen về kỹ xảo 3D cũng như phần đồ họa đầu phim.

Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận Siêu nhân X, Ngày nảy ngày nay là các phim dũng cảm khi những người làm phim cố gắng đi vào thể loại còn khó với phim Việt bởi sự bó buộc về kinh phí. Nhưng nếu sau này thể loại phim giả tưởng, siêu anh hùng hoặc thần tiên phát triển ở thị trường phim ảnh Việt thì có lẽ người ta sẽ còn phải nhắc đến những người mở đường như Nguyễn Quang Dũng, Ngô Thanh Vân, Cường Ngô.

Tối 6-2, Hợp đồng bắt ma của đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm cũng đã có buổi ra mắt báo giới. Đây cũng là một phim được chú ý vì thể loại kinh dị, nhưng tiếc thay phim làm quá đơn giản, thiếu ngôn ngữ điện ảnh. Yếu tố kinh dị ngoài việc giả ma nhát ma rất cũ thì không có gì đáng ấn tượng. Câu chuyện khiên cưỡng cũng là một điểm trừ của phim. Dàn diễn viên như ca sĩ Tim, diễn viên Hoàng Mập, hoa hậu đại dương Đặng Thu Thảo hay á hậu Phan Thị Mơ thậm chí chưa thể dừng ở mức làm tròn vai. 

Hợp đồng bắt ma
Hợp đồng bắt ma

Những tín hiệu từ phim tết

Nếu như nhiều năm trước đây, thậm chí ngay cả năm ngoái, những bộ phim chiếu tết được gắn với cụm từ “phim bánh mứt” (từ của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn) thì mùa phim tết năm nay đã bắt đầu thấy những tín hiệu tích cực từ các nhà làm phim.

Yếu tố “bánh mứt” dĩ nhiên vẫn còn (vì đó là cần câu cơm của nhà sản xuất), nhưng ít nhất những nhà làm phim đã biết tôn trọng khán giả hơn chứ không chỉ lợi dụng sự dễ dãi của họ trong ba ngày tết nhàn rỗi. Và hơn cả thế, ngay các nhà sản xuất và các đạo diễn cũng có một cuộc chiến ngầm để khẳng định thương hiệu và tên tuổi của họ. Với một thị trường điện ảnh ngày càng lớn, rõ ràng việc tạo dựng được thương hiệu tốt sẽ giúp họ tồn tại và đi xa, hơn là tranh thủ ăn xổi kiểu mùa vụ ngắn ngày.

Tín hiệu tích cực đầu tiên phải kể đến Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn. Điểm sáng của Trúng số chính là kịch bản và nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, người đã lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật và dùng những chất liệu đó để tạo thành một kịch bản chắc tay, đan cài khéo léo giữa bi và hài, truyền được những thông điệp tích cực về hình ảnh người nông dân nhưng không bị giáo điều hay giả tạo. 

Dustin Nguyễn giữ được thông điệp này qua hình ảnh và bản thân anh cũng có một cuộc lột xác khi vào vai một người nông dân thô mộc mà nghĩa khí. Sự thành công của Trúng số nhắc lại một lần nữa kịch bản hay là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để có được một bộ phim hay cho dù kỹ thuật của nó chưa hoàn thiện.

Nếu phim của Dustin Nguyễn nhắm vào lớp khán giả bình dân thì phim Ngày nảy ngày nay (do Ngô Thanh Vân lên ý tưởng kịch bản, sản xuất và đóng vai chính) là một bộ phim “chick-flick” (phim dành cho phụ nữ) mang hơi hướng thần tiên hiện đại. Phim bám sát công thức nhưng có những hướng phát triển để thoát ra khỏi sự rập khuôn, kịch bản có ý tưởng khá tốt nhưng chưa được dụng công, cộng với những xử lý kỹ xảo 3D và animation (hoạt hình) của một êkip rất trẻ tuổi - bộ phim này hoàn toàn cho thấy một tín hiệu đường dài về những bộ phim thần thoại hay viễn tưởng do chính Việt Nam sản xuất trong tương lai gần.

LÊ HỒNG LÂM

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên