02/12/2012 14:14 GMT+7

Phim tài liệu giúp cải cách ngành y tế ở Bulgaria

MỘC MIÊN (Theo MSNBC)
MỘC MIÊN (Theo MSNBC)

TTO - Không chỉ đoạt một giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2012, bộ phim Sofia’s last ambulance còn giúp ngành y tế Bulgaria thu hút sự quan tâm của các nhà chức trách.

g4jTQjAN.jpgPhóng to
Ngành y tế Bulgaria đã có những cải cách sau khi bộ phim Sofia’s last ambulance được công chiếu - Ảnh: MSNBC

Sofia’s last ambulance (Chiếc xe cứu thương cuối cùng ở Sofia) là bộ phim tài liệu khắc họa chân thực công việc vất vả của một đội ngũ nhân viên cứu thương khẩn cấp tại thủ đô Sofia của Bulgaria. Chỉ có 16 lái xe cứu thương của thành phố Sofia phục vụ khoảng 2 triệu người dân. Bộ phim đã nêu bật công việc quá đỗi vất vả, căng thẳng của đội ngũ bác sĩ, y tá cùng sự hoạt động hết công suất của các lái xe cấp cứu… trong điều kiện thiết bị thiếu thốn để cứu từng mạng sống.

Bộ phim tài liệu Sofia’s last ambulance được đạo diễn bởi Ilian Metev đã công chiếu tại LHP Cannes 2012 và giành "giải thưởng Tầm nhìn". Sau đó, bộ phim liên tiếp giành được nhiều giải thưởng khác tại các LHP của Ý, Đức, Slovakia, Cộng hòa Czech…

Khi được công chiếu chính thức tại Bulgaria từ ngày 26-11 vừa qua, bộ phim đã khiến dư luận trong nước nổi sóng trước những thực trạng của ngành y tế. Bộ trưởng y tế nước này, bà Desislava Atanasova thừa nhận: “Sofia’s last ambulance đã phản ánh hiện trạng thực tế đáng buồn đang diễn ra”.

Ngay lập tức, Chính phủ Bulgaria mở thêm hai trung tâm hỗ trợ cấp cứu mới để tăng tốc độ hoạt động của xe cứu thương và dự định có thêm hai trung tâm nữa được mở trong dịp cuối năm. Bà Desislava Atanasova cũng cho biết lương của đội ngũ y bác sĩ cấp cứu và đội ngũ lái xe cứu thương đều sẽ được tăng lên 18% ngay trong năm nay.

Mặc dù những cải cách đã được thực hiện, song bác sĩ Krasimir Yordanov - nhân vật chính của bộ phim - cho biết điều đó vẫn chưa đủ. Ông cho biết: “Việc có thêm những trung tâm hỗ trợ cấp cứu chẳng thay đổi được gì trong thực tế. Thiếu nhân lực mới là nguyên nhân thật sự của vấn đề”.

Những năm gần đây, hàng trăm bác sĩ, y tá của Bulgaria đã ra nước ngoài làm việc do đồng lương trong nước quá thấp. Thậm chí lượng y tá rời khỏi đất nước này lên tới 1.200 người mỗi năm. Sau 25 năm hoạt động trong ngành y, bác sĩ Yordanov nói rằng lương tháng của ông còn “ít hơn lương được trả hằng tuần của bất cứ đồng nghiệp nào trong ngành tại những nước thuộc Liên minh châu Âu”.

Xem trailer bộ phim Sofia’s last ambulance - Nguồn: YouTube
MỘC MIÊN (Theo MSNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên