16/09/2016 19:09 GMT+7

​Phim Snowden của Oliver Stone lôi cuốn dù không nhiều bất ngờ

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Mật vụ Snowden, tác phẩm của đạo diễn gạo cội Oliver Stone, vén bức màn bí mật về thế giới an ninh nội mạng ở Mỹ, trong cuộc khủng hoảng có thật vào năm 2013.

Ảnh cắt từ video
Snowden tái hiện nhân vật Edward Snowden - Ảnh cắt từ video


Một thế giới không hoàn hảo

Tự nhận học kém, sức khỏe yếu và… không may mắn, hành trình làm người của Edward Snowden không hề bằng phẳng: nghỉ học nhiều tháng vì ốm, từ bỏ mộng tham chiến Irag vì bị gãy hai chân khi tập luyện trong quân đội…

Có lẽ sự khiếm khuyết đó lại vừa vặn với Snowden - một kẻ thông minh nhưng luôn gắn liền với những hỗn mang vô định. Khi phát hiện ra chính phủ Mỹ đang chi nhiều tiền cho việc nghe/ xem lén từ các thiết bị điện tử của người dân Mỹ và những nhân vật chủ chốt tại các quốc gia mà Mỹ đang muốn “hợp tác”, Snowden liên lạc với phóng viên của tờ The Guardian ở Anh để đưa sự thật ra ánh sáng.

Trên hành trình giành lấy công bằng từ một công dân ở một đất nước luôn tự hào là tự do dân chủ, ít ai ngờ Snowden nhận được sự bảo kê của băng đảng mafia trong lúc bỏ trốn khỏi lệnh truy nã của Mỹ.

Nhìn ở khía cạnh tích cực (nếu câu chuyện không bị bại lộ), việc theo dõi sát sao thông tin người dùng có thể giúp giảm thiểu nhiều vấn nạn xã hội, cũng như bảo vệ được người dùng trước tin tặc. Thế nhưng trên thực tế thì sẽ chẳng có gì là hoàn hảo tuyệt đối.

Snowden không thể sống trong vỏ bọc nơi mà người ta dư sức điều khiển tương lai anh, dù hành động của anh có thể khiến anh đánh mất tất cả: sự nghiệp, gia đình, tình yêu và đặc biệt là chốn đi về chứ không sống lưu vong nơi một địa điểm bí mật ở Nga như hiện nay.

Ảnh cắt từ video
Diễn viên Joseph Gordon-Levitt vào vai Snowden - Ảnh cắt từ video

Độ bền sức của các lão thành

Người hâm mộ điện ảnh vừa được thưởng thức Sully qua bàn tay của Clint Eastwood - một đạo diễn xấp xỉ 90 tuổi thì nay, Snowden chứng minh cho khán giả thấy tuổi 70 chưa phải là già với Oliver Stone.

Lần cuối cùng Oliver thực sự làm phim là năm 2010 với Wall Street: Money Never Sleeps. Dù không thành công như World Trade Center cũng lấy đề tài thời sự Mỹ đương đại, nó cũng cho thấy tư tưởng làm phim của Oliver không thay đổi.

Sở trường là phim tâm lý có yếu tố chiến tranh lẫn chính trị, góc nhìn của Oliver từ JFK, Heaven & Earth hay Nixon, W. đã cho thấy rõ điều đó. Cũng chính phong cách làm phim này mang đến tầm ảnh hưởng cũng như chỗ đứng riêng cho Oliver tại Hollywood.

Trở lại với Snowden - một câu chuyện “lớn” được kể thông qua nhân vật rất trẻ, Oliver cho thấy ông hoàn toàn xứng đáng với câu nói “gừng càng già càng cay”. Không chỉ quán xuyến chặt chẽ các tình tiết, Oliver còn đem vào bộ phim của mình sự điềm tĩnh lạ thường.

Ảnh: Open Road Films
Ảnh: Open Road Films

“Chất” nhưng không mới

Với những khán giả theo dõi quá trình hoạt động của Edward Snowden từ các cơ quan ngôn luận, hay từ chính cuốn sách The Snowden Files thì nội dung phim không phải vấn đề đáng bàn bởi biên kịch giữ hầu như mọi tình tiết quan trọng.

Đáng nói là Oliver Stone dàn dựng Snowden chệch khỏi công thức làm phim kiểu cũ bằng cách lồng ba câu chuyện làm một, từ Snowden - thành viên của Lực lượng tân binh đặc biệt đến Snowden - nhân viên an ninh của NSA và cuối cùng là Snowden - “kẻ thù nước Mỹ”.

Ở mỗi giai đoạn cuộc đời dù diễn ra khá ngắn, người xem vẫn cảm nhận được tâm tính một nhà tư tưởng trẻ tuổi biết sống, yêu và bảo vệ lý tưởng của mình.

Nhờ tài hóa thân thông minh và khuôn mặt nửa chánh nửa tà của diễn viên Joseph Gordon-Levitt, khán giả vẫn có thể theo dõi Snowden đến phút cuối. Ngoài ra Shailene Woodley hay Nicolas Cage… dù chỉ trong các vai nhỏ cũng mang đến sự đa sắc cho phim.

Sở hữu chất liệu đủ tốt để làm nên tác phẩm hình sự căng não, nghẹt thở nhưng có lẽ Oliver Stone tôn trọng cuộc gặp với Edward Snowden phiên bản thật tại Nga, nên ít nhiều đẩy mạch phim theo hướng Docudrama (có thể hiểu là giả tài liệu) có vẻ khô khan và cứng nhắc.

Bù lại, với việc đầu tư cảnh quay khá đẹp tại Hong Kong, Nga… và những câu thoại ngắn gọn thì khó bỏ qua Snowden - bộ phim mà tờ New York Daily News gọi là "sự trở lại đáng chào đón của Oliver Stone".

>>Xem trailer:

Nguồn: Youtube
ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên