04/10/2022 13:05 GMT+7

Phim kinh dị Mười: Chỉn chu và đáng tiếc

LÊ GIANG
LÊ GIANG

TTO - 'Mười: Lời nguyền trở lại' và vài phim Việt gặp vấn đề chung là sản xuất chỉn chu, đầu tư về bối cảnh, khung hình, góc máy, đạo cụ, diễn viên nhập vai nghiêm túc, nhưng câu chuyện quá mỏng để mọi nỗ lực được đền đáp.

Trailer "Mười: Lời nguyền trở lại"

Mười: Lời nguyền trở lại là phần hai của Mười: Truyền thuyết về bức chân dung (2007). Sau 15 năm, cái tên ma Mười không còn quen thuộc với lớp khán giả mới nhưng điều đó cũng tạo điều kiện cho nhà sản xuất tung tẩy với cốt truyện mới, nhân vật mới.

Tuyến truyện về tình tay ba giữa cô Mười, họa sĩ Nguyên và cô Hồng (lần lượt do Anh Thư, Bình Minh, Hồng Ánh đóng) chỉ xuất hiện nhiều ở hồi ba. Phần còn lại, Mười: Lời nguyền trở lại dành đất diễn cho hai nhân vật mới do Chi Pu và Rima Thanh Vy đóng.

Bối cảnh, đạo cụ chỉn chu

Mở đầu Mười: Lời nguyền trở lại, Linh (Chi Pu) dự một đám tang và gặp lại cô bạn thân Hằng (Rima Thanh Vy). Họ vốn ở chung nhà, mẹ Linh coi Hằng như con gái, nhưng rồi chia tách vì mâu thuẫn. Để cả hai có thời gian hàn gắn, Hằng rủ Linh đến nơi cô đang sống ở Đồng Nai: căn biệt thự cổ của họa sĩ Lê Chánh thời Pháp thuộc.

Phim kinh dị Mười: Chỉn chu và đáng tiếc - Ảnh 2.

Chi Pu dấn thân tìm hiểu bức tranh bị ma ám, dù lúc đầu hơi thờ ơ với bạn - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tại căn biệt thự này, Linh gặp nhiều điều đáng sợ. Người già trong làng kể rằng ngôi biệt thự bị ám bởi hồn ma Mười, cô gái năm xưa vì bị đánh ghen tàn độc nên uất ức tự tử. Trong những ngày ngắn ngủi Linh nán lại, Hằng có nhiều biểu hiện bị ma ám, khiến Linh vừa sợ, vừa tha thiết tìm cách cứu bạn.

Từ một người thờ ơ, chỉ muốn sớm thoát khỏi ngôi nhà, Linh dần quan tâm Hằng nhiều hơn và cố tìm hiểu về bí ẩn đằng sau bức chân dung bị đồn ma ám. Trong quá trình hé lộ dần những bí ẩn, phim có nhiều cảnh đáng sợ, sử dụng "jump scare" (màn hù dọa) khá hiệu quả.

Bối cảnh được dựng rất chỉn chu. Ê kíp mất 2 tháng tu sửa, thiết kế lại toàn bộ một căn biệt thự từng bị cháy ở Suối Tre, Đồng Nai. Để tạo nên không gian sống của họa sĩ Lê Chánh nổi tiếng, trong nhà được treo 50 bức tranh. Những khung hình cân đối với ánh sáng hắt từ cửa sổ, được phủ tông xanh gây cảm giác hoài cổ và rợn người.

Dù được quảng bá nhiều, yếu tố tâm lý nhân vật trong Mười: Lời nguyền trở lại thực chất không nặng. Ngoài các cảnh sợ hãi, hù dọa, họ thiên về diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc bằng lời thoại.

Phim kinh dị Mười: Chỉn chu và đáng tiếc - Ảnh 3.

Vai Hằng của Rima Thanh Vy diễn tốt các cảnh bị ma ám - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Nhân vật, cốt truyện mỏng dù ôm đồm

Dù là một trong những điểm mấu chốt của kịch bản, lý do mâu thuẫn giữa hai cô gái không hề khó đoán vì các chất liệu truyền thông đã tiết lộ: Linh từng dan díu với Kiệt (Tôn Kinh Lâm), bạn trai Hằng.

Dù khán giả đã biết trước, Mười lại trì hoãn cuộc trò chuyện phanh phui mâu thuẫn đến cuối hồi hai. Trong cảnh đó, nhân vật gào vào mặt nhau nhưng không còn kịch tính vì đã hết bất ngờ.

Phim kinh dị Mười: Chỉn chu và đáng tiếc - Ảnh 4.

Cảnh trục vong là một trong những cao trào trong phần cuối - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Nếu hai nhân vật làm rõ mâu thuẫn sớm hơn, hồi ba sẽ không phải ôm quá nhiều nhiệm vụ. Đó là giải thích về thân phận của một loạt nhân vật từ thứ chính đến phụ (đôi khi chỉ bằng một, hai câu thoại), một cảnh đánh nhau cao trào nhưng cách quay rối rắm, cũng như sự giằng xé thù hận - tha thứ giữa hai cô gái.

Thêm một điểm yếu của phim là lý do mâu thuẫn quá đơn giản. Chi Pu, diễn viên chính, nhận định lỗi lầm của Linh không quá lớn. Linh không cướp chồng hay cướp người yêu của Hằng mà chỉ dan díu với anh ta một lần, khi say rượu. Chi Pu cho rằng cái sai của Linh nằm ở tính hiếu thắng, kiêu ngạo.

Nhưng nếu đây là lỗi lầm nhỏ thì lại khiến mâu thuẫn giữa hai cô gái không đủ lớn, dẫn đến bi kịch và động cơ trả thù của Hằng cũng không đủ lớn. Câu chuyện tay ba thời nay không thể so sánh với chuyện yêu hận đến cùng cực giữa Hồng - Nguyên - Mười năm xưa.

Cuối phim, nhân vật Hồng của Hồng Ánh xuất hiện và hoàn toàn "chiếm sân khấu". Hồng cũng mang bi kịch đủ lớn của một phụ nữ cả đời không được chồng yêu, phải sống trong cái bóng của kẻ thứ ba đã chết (Mười), người mà Hồng khinh miệt gọi là "con đĩ" nhưng cả đời vẫn cảm thấy thua kém.

Qua diễn xuất của Hồng Ánh, khán giả giằng xé giữa thương và ghét Hồng. Đó là thành công khi nhân vật vừa đáng thương, vừa đáng sợ. Xem xong hồi ba, nhân vật Hồng đọng lại trong khán giả nhiều hơn, thay vì thông điệp về tình bạn như đạo diễn gửi gắm.

Hồng Ánh đối đầu Chi Pu trong phim kinh dị; Ca sĩ Bibi bị chỉ trích vì MV thô tục, bạo lực Hồng Ánh đối đầu Chi Pu trong phim kinh dị; Ca sĩ Bibi bị chỉ trích vì MV thô tục, bạo lực

TTO - Hồng Ánh, Anh Thư đối đầu Chi Pu, Rima Thanh Vy trong phim 'Mười'; Nữ ca sĩ Hàn Quốc bị chỉ trích vì MV thô tục; Jennie (Blackpink) lộ ảnh, video nhạy cảm; "Bỗng dưng trúng số" vượt doanh thu Parasite tại Việt Nam; "Chúa nhẫn" trở lại rạp.

LÊ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên