23/09/2014 09:18 GMT+7

​Philippines “vận động hòa bình”

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Vòng công du châu Âu của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vừa kết thúc đã được chính ông Aquino đánh giá là “sứ mạng hoàn thành”.

“Sứ mạng” mà ông Aquino đề ra cho bản thân ông là “thu thập đủ hậu thuẫn cho việc Philippines kêu gọi giải quyết hòa bình cuộc xung đột trên biển, đặc biệt qua sự tài phán quốc tế”.

Tại tất cả thủ đô châu Âu mà ông đến, Tây Ban Nha, Bỉ, Pháp và Đức, ông đều nhận được sự đáp ứng thuận tình của lãnh đạo các nước này với việc tìm kiếm một giải pháp cho các tranh chấp lãnh thổ qua các thủ tục mà luật pháp quốc tế đã ấn định.

Như phát biểu của Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Chúng tôi luôn kêu gọi một cách tiếp cận hòa bình, một cách tiếp cận ngoại giao (cho vấn đề)”.

Trong một hội thảo ở Berlin, có người nêu câu hỏi Philippines làm thế nào trước một nước lớn hơn bội phần, ông trả lời: “Philippines không thể đứng lại và nói rằng quý vị là đất nước lớn hơn, có sức mạnh quân sự, có tất cả mọi thứ, còn chúng tôi chẳng có gì, ngoại trừ những gì chúng tôi tin là đúng. Để rồi cuối cùng, nếu chúng tôi không bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, chúng tôi sẽ mất các quyền lợi đó. Do lẽ chẳng ai sẽ đứng lên để bảo vệ quyền lợi của chúng tôi một khi chúng tôi đã không tự mình bảo vệ”.

Bảo vệ quyền lợi của mình bằng gì?

Bằng cách “kêu gọi thực thi trọn vẹn và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), sớm kết thúc Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) có tính ràng buộc pháp lý và việc thực thi một cơ chế giải quyết các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”.

Đây chính là nội dung kế hoạch hành động ba điểm của ông Aquino, mà khởi đầu là “yêu cầu mọi bên tranh chấp đồng ý ngưng các hoạt động làm leo thang căng thẳng trong khu vực”.

Cùng chung cộng đồng nhân loại toàn cầu, việc tôn trọng luật pháp quốc tế là chuyện đương nhiên vì sự hài hòa giữa các quốc gia; chớ đừng vi phạm luật pháp quốc tế, do lẽ vi phạm chính là coi thường không chỉ một quốc gia mà là coi thường toàn thể cộng đồng các quốc gia dân tộc.

Đây không phải lần đầu Tổng thống Aquino công du vận động ngoại giao cho một giải pháp hòa bình gồm ba bước như ông đã mô tả, và cho một phương cách giải quyết bằng luật pháp quốc tế.

Đây cũng sẽ không phải là vòng vận động cuối cùng. Sự kiên trì này thể hiện quyết tâm bảo vệ bờ cõi theo cách thức của loài người của thế kỷ 21 bằng cách cậy trông nơi luật pháp, đồng thời thể hiện thiện chí tin tưởng không mỏi mệt rằng thiên hạ dẫu sao cũng văn minh không kém!

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên