19/05/2015 16:09 GMT+7

Philippines tiếp nhận người di cư  lênh đênh trên biển

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO -  Ngày 19-5, Philippines khẳng định sẵn sàng giúp đỡ những người di cư Bangladesh và Rohingya đang lênh đênh trên biển trong bối cảnh các nước Đông Nam Á đang loay hoay trước cuộc khủng hoảng di cư.

Một cậu bé Rohingya được Indonesia giải cứu - Ảnh: Reuters 

Philippines là quốc gia đầu tiên trong khu vực cho phép những người này tị nạn sau khi một số nước bị chỉ trích vì đẩy ngược họ ra biển.

Cùng ngày 19-5, Liên Hiệp Quốc cũng ra tuyên bố kêu gọi ba nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia tăng cường các hoạt động cứu hộ trên biển và cho phép người di cư lên bờ an toàn.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết Manila có nhiệm vụ giúp đỡ những người di cư theo công ước Liên hiệp quốc về người tị nạn 1951 mà Manila là một bên tham gia.

“Chúng tôi đã cam kết và có nghĩa vụ hỗ trợ nhân đạo cho những người tìm kiếm chỗ nương náu này”, AFP dẫn lời ông Jose. Ông Jose và các quan chức khác không nói chi tiết kế hoạch giúp đỡ của Philippines.

Tuyên bố của ông Jose nhằm đáp lại thông tin trước đó của báo chí Philippines nói rằng Manila sẽ xua những chiếc thuyền di cư dạt vào bờ biển nước này.

“Đây là một tín hiệu đáng mừng, hy vọng chính quyền các nước trong khu vực cũng sẽ hành động như vậy”, Tổ chức quốc tế về di cư nói.

Gần 3.000 người di cư bằng thuyền được Indonesia, Thái Lan, Malaysia giải cứu trong tuần qua và các nhà hoạt động cho rằng vẫn còn hàng ngàn người khác đang bị bỏ rơi trên biển. 

Những ngày qua, chính quyền ba nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia đối mặt với sức ép từ quốc tế khi kéo ngược một số thuyền chở người di cư ra biển.

Cuộc khủng hoảng được cho là xuất phát từ việc Thái Lan, một đầu mối trong tuyến buôn người tại khu vực đông nam Á, siết chặt việc truy quét khiến những kẻ buôn người bỏ rơi người di cư trên biển.

Những người được giải cứu cho biết họ đã sống hàng tuần trên những chiếc tàu chật chội trong tình trạng thiếu thức ăn, nước uống và thậm chí phải giết lẫn nhau để tồn tại.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên