17/06/2012 07:42 GMT+7

Philippines rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)

TTO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu hai tàu Philippines còn lại tại bãi cạn Scarborough quay về cảng do tình hình thời tiết xấu tại khu vực này trong ngày 16-6.

JaaeptJW.jpgPhóng to
Ngư dân Philippines sau khi trở về từ bãi Scarborough - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Albert de Rosario cho biết hai tàu trên của Lực lượng bảo vệ bờ biển (PCG) và Cục Thủy sản và tài nguyên hải sản. Thông báo được đưa ra khi cơn bão Butchoy ngoài khơi Philippines đang mạnh dần.

Chưa rõ các tàu này có được triển khai trở lại khu vực tranh chấp sau khi bão tan hay không. “Khi tình hình thời tiết đã tốt hơn sẽ có một quyết định mới” - ông de Rosario nói.

Hôm 16-6, dự báo thời tiết cho biết bão nhiệt đới Butchoy đã phát triển thành cơn bão mạnh với sức gió có thể lên đến 150km/giờ. Bão Butchoy sẽ không đổ bộ vào đất liền nhưng có thể gây ra mưa to dẫn đến lũ lụt và lở đất.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng không cho biết các tàu Trung Quốc có còn ở bãi Scarborough hay không.

Ngày 15-6, Philippines cho biết Trung Quốc vẫn còn khoảng 26 tàu gồm tàu tuần tra và tàu cá ở bãi Scarborough so với hai tàu của Philippines. Manila cho biết đang đợi Bắc Kinh thực hiện lời cam kết sẽ rút toàn bộ tàu khỏi khu vực này.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên