13/05/2015 12:20 GMT+7

Philippines hợp pháp hóa Uber và GrabTaxi

CHÂU LUÂN (Theo AFP)
CHÂU LUÂN (Theo AFP)

TTO - Philippines sẽ là nước đầu tiên ban hành luật quốc gia về quản lý Uber và các hình thức chia sẻ xe hơi khác, theo công bố của Bộ Giao thông Vận tải nước này.

Thủ đô Manila thường xuyên chịu cảnh ách tắc giao thông nghiêm trọng - Ảnh: AFP

Phó Chủ tịch Uber David Plouffe ca ngợi hành động của chính phủ Philippines: "Sẽ giúp thúc đẩy giao thông đô thị, tạo cơ hội kinh doanh mới và đặt an toàn của người lưu thông lên trên hết".

Như vậy, sau hàng loạt chỉ trích ngành công nghiệp này kém an toàn và ngoài vòng kiểm soát, Bộ Giao thông Philippines hôm nay 13-5 sẽ ban hành công khai các hướng dẫn dành cho Uber và GrabTaxi áp dụng trên toàn quốc - một nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy chất lượng các dịch vụ giao thông công cộng.

Hình thức chia sẻ xe hơi - thông qua Internet và các ứng dụng trên di động thay thế cho dịch vụ gọi taxi truyền thống - đang dành được cảm tình của người dân ở thủ đô Manila, vốn nổi danh với hệ thống xe lửa cũ kỹ, xe buýt xuống cấp và nạn ùn tắc giao thông.

Trước khi hành lang pháp lý này được áp dụng toàn quốc thì dịch vụ chia sẻ xe hơi chỉ chịu sự quản lý của chính quyền thành phố.

Phát ngôn viên Bộ Giao thông Vận tải Karen Lacsamana cho biết theo luật mới, các tài xế đầu tiên phải đăng ký với công ty dịch vụ chia sẻ xe nơi họ muốn làm việc, sau đó trả phí 12 USD/năm cho cơ quan quản lý để được cấp phép hoạt động. Trước đây họ không phải trả lệ phí này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Joseph Abaya nói: "Chúng tôi xem đổi mới công nghệ là động lực cho sự tiến bộ, đặc biệt trong ngành vận tải khi nó có thể cung cấp cho người dân các tùy chọn di chuyển an toàn và thuận tiện hơn".

Dịch vụ chia sẻ xe thông qua Internet và di động Uber đã bị phản đối ở Philippines và nhiều quốc gia khác. Các nhà phê bình cho rằng chúng không được kiểm soát, không an toàn và không cạnh tranh công bằng với những công ty taxi truyền thống.

Nay ông Abaya khẳng định việc công nhận dịch vụ mới sẽ buộc các công ty vận tải truyền thống phải hiện đại hóa, đổi mới và nâng cao khả năng cạnh tranh.

CHÂU LUÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Philippines Uber