28/01/2012 22:54 GMT+7

Philippines biểu tình phản đối sự hiện diện của lính Mỹ

KHỔNG LOAN (Theo AFP, Washington Post)
KHỔNG LOAN (Theo AFP, Washington Post)

TTO - Ngày 28-1, khoảng 50 thành viên của Liên minh Dân tộc Mới (Bayan) cánh tả ở Philippines đã tập trung trước Đại sứ quán Mỹ tại Manila, đốt cờ Mỹ làm bằng bìa cứng và mô hình máy bay ném bom của Mỹ.

Vkg3ecoh.jpgPhóng to
Những người Philippines mang theo mặt nạ tập trung phản đối trước cổng đại sứ quán Mỹ ở Manila ngày 28-1-2012 - Ảnh: AFP

Họ tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch phản đối kế hoạch của chính phủ cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại nước này.

Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để ngăn chặn họ đến được sứ quán Mỹ.

"Nếu chúng ta cho phép thêm lính Mỹ vào lãnh thổ, toàn bộ quốc gia sẽ trở thành đơn vị đồn trú cho lợi ích của Mỹ” - thành viên Bayan tuyên bố.

Trước đó, Hãng tin AFP ngày 27-1 dẫn lời giới chức Mỹ hoan nghênh ý định của Philippines cho phép quân đội Mỹ xuất hiện nhiều hơn trên lãnh thổ nước này, và nhận định điều này sẽ giúp tăng cường sức mạnh của Mỹ ở châu Á.

Tuy nhiên, Mỹ cũng khẳng định không tìm cách thiết lập lại các căn cứ ở Philippines.

Các quan chức cao cấp ở Philippines và Mỹ đã hội đàm trong ngày 26 và 27-1 ở Washington để tăng cường hợp tác an ninh. Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, hai nước khẳng định mối quan hệ liên minh trong 6 thập kỷ qua là mấu chốt quan trọng có “hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở châu Á – Thái Bình Dương”.

Hai nước sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo cấp cao hơn nữa về lĩnh vực này vào tháng 3-2012. Nếu hai bên đạt được thỏa thuận thì nó là bước đi tiếp theo của Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện ở châu Á, sau khi Mỹ được phép đưa hàng ngàn lính thủy đánh bộ đến đóng ở Bắc Úc, và đặt các tàu chiến hải quân ở Singapore.

Tại Philippines, Mỹ có 600 lính đặc nhiệm làm nhiệm vụ cố vấn trong các cuộc đối đầu với lực lượng nổi dậy. Các quan chức ở quốc gia có 7.107 hòn đảo cho biết ưu tiên của họ là tăng cường hợp tác phòng vệ trên biển, đặc biệt gần Biển Đông, và sẵn sàng cho tàu chiến Mỹ và máy bay do thám hoạt động.

Hiện Mỹ đã có hơn 85 ngàn quân ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

KHỔNG LOAN (Theo AFP, Washington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên