11/06/2014 18:41 GMT+7

Philippines bắt thủ lĩnh phiến quân Mỹ đang săn lùng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 11-6, các lực lượng an ninh Philippines bắt giữ phiến quân khét tiếng Khair Mundos mà Mỹ đang săn lùng.

LDaEhleo.jpgPhóng to
Phiến quân khét tiếng Khair Mundos - Ảnh:Reuters

Mundos là nhân vật Hồi giáo có quan hệ mật thiết với các phần tử khủng bố al Qeada, từng liên quan đến vụ bắt cóc khách du lịch phương tây ở nam Philippines hơn 10 năm trước.

Reuters dẫn lời giám đốc cơ quan tình báo quân đội Philippines Eduardo Ano cho biết Mundos là một chuyên gia chế tạo bom và là "thủ lĩnh tinh thần" của nhóm khủng bố Abu Sayyaf.

"Đây là một đòn mạnh giáng xuống nhóm Abu Sayyaf. Chúng mất một trong những lãnh đạo và sẽ cảm thấy bấp bênh. Chúng tôi sẽ cố gắng săn lùng nhân vật tiếp theo" - ông Ano cho biết.

Mỹ từng treo thưởng 500.000 USD cho việc bắt giữ Mundos và chính phủ Philippines đề nghị mức thưởng 5 triệu peso (11.500 USD) cho ai bắt được Mundos sau khi hắn trốn khỏi nhà tù vào năm 2007.

Sau hai tháng theo dõi, binh lính và cảnh sát đã đột kích nơi ẩn náu và bắt được thủ lĩnh phiến quân này vào sáng sớm 11-6. Lực lượng an ninh tịch thu bốn khẩu súng cùng nhiều tài liệu huấn luyện của nhóm phiến quân Jemaah Islamiah ở Indonesia tại nơi ở của Mundos.

Mundos từng quyên tiền cho nhóm Abu Sayyaf ở Trung Đông và nhận tiền từ al Qeada để chế tạo bom ở miền nam Philippines trước khi bị bắt lần đầu vào năm 2004. Ba năm trước đó, Mundos đã mua một xuồng cao tốc đề rình rập bắt cóc du khách ở một khu nghỉ dưỡng trên một hòn đảo của Phlipppines. Có 3 người Mỹ đã bị bắt cóc, nhưng chỉ có một người may mắn được cứu thoát vào năm 2002, cặp vợ chồng người Mỹ còn lại đã bị sát hại.

Giới chức Philippines cho biết, hiện phiến quân ở Philippines còn đang giam giữ ba người Trung Quốc, một người Nhật Bản, một người Hà Lan, một người Thụy Sĩ và hai người Đức.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên