31/12/2014 14:11 GMT+7

Philippines: 53 người chết do bão Jangmi

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các quan chức Philippines ngày 31-12 cho biết bão Jangmi đã cướp đi mạng sống của 53 người dân nước này. Hiện bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và dự kiến sẽ vào biển Đông vào ngày mai 1-1.

Một con đường ở Balamban, Cebu (Philippines) bị sạt lở do bão Jangmi - Ảnh: gmanetwork.com
Video lũ lụt và lở đất do bão Jangmi (tên địa phương Seniang) ở Philippines

Thông tin với báo giới ngày 31-12, các quan chức Philippines thừa nhận đã mất cảnh giác trước mưa lớn do bão gây ra.

"Chúng tôi không ngờ mưa lớn như vậy. Chúng tôi nghĩ đất ở ngọn đồi này cứng như đá nên sẽ không bị sạt lở", một quan chức thị trấn Catbalogan, tỉnh Samar - nơi xảy ra một vụ lở đất lớn khiến 19 người thiệt mạng, nói với AFP. 

"Không có lệnh di tản, người dân chỉ được khuyến cáo đề phòng lở đất có thể xảy ra. Hiện chúng tôi cần kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc để tìm hiểu những gì đã xảy ra", bà nói thêm. 

Các quan chức cơ quan ứng phó thiên tai quốc gia cho biết bão cũng gây ảnh hưởng đến hơn 121.000 người, trong đó hơn 80.100 người đang phải lánh nạn tại các trung tâm sơ tán.

Cảnh sát sơ tán một gia đình bị mắc kẹt trong lũ ở Misamis Oriental, đảo Mindanao, miền nam Philippines - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện bão Jangmi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 8-9. 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km. Đến 13g ngày 1-1-/2015, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Trường Sa lớn thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) khoảng 550km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, vùng biển phía đông khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. 

Ngoài ra, từ chiều nay 31-12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên khu vực bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. 

Malaysia: ít nhất 21 người chết do lũ 

Cũng trong ngày 31-12, các quan chức Malaysia cho biết ít nhất 21 người thiệt mạng, 8 người khác mất tích trong đợt lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở đông bắc nước này. Gần 250.000 người phải sơ tán.

Chịu ảnh hưởng nặng nhất là bang Kelantan với 14 người thiệt mạng, 158.476 người phải di dời. Bang Terengganu có 4 người chết, bang Pahang 3 người. Ngoài ra cũng đã có báo cáo bùng phát dịch cúm và tiêu chảy sau lũ. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên