05/06/2017 16:29 GMT+7

Phiến quân ở Philippines tích lương làm gì?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giới quan chức Philippines cho biết nhóm phiến quân Maute đã bắt đầu tích trữ lương thực, vũ khí để tính chuyện cố thủ lâu dài.

Nhóm cứu hộ đang chờ ở một chốt cảnh sát sau khi xảy ra cuộc giao tranh bằng súng nổ ra, vi phạm lệnh ngừng bắn tại thành phố Marawi ngày 4-6 - Ảnh: Reuters
Nhóm cứu hộ đang chờ ở một chốt cảnh sát sau khi xảy ra cuộc giao tranh bằng súng nổ ra, vi phạm lệnh ngừng bắn tại thành phố Marawi ngày 4-6 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, nguồn tin từ giới chức Philippines cho biết nhóm phiến quân Hồi giáo đã tích trữ lương thực, vũ khí trong các nhà thờ, hầm và công sự để chuẩn bị cho một cuộc trấn giữ lâu dài trong thành phố.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch trấn áp phong trào nổi loạn của quân đội chính phủ Philippines đã sắp hết hai tuần.

Thông tin cũng cho thấy mức độ "có tổ chức" của các phiến quân có liên quan tớ Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong số hàng trăm phiến quân thuộc nhóm Maute, ngoài các phiến quân trong nước, còn có các phiến quân nước ngoài đến từ Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Ả rập Saudi, Chechnya và Morocco.

Vì sao chỉ với vài trăm chiến binh mà nhóm Maute vẫn có thể kháng cự được trước đòn trấn áp dữ dội của lực lượng quân đội chính phủ? Các quan chức cao cấp của Philippines cho biết vấn đề chính ở đây là vì vẫn còn 500-600 dân thường đang mắc kẹt ở khu vực trung tâm đô thị của Marawi.

Ngày 3-6, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thành phố Marawi sẽ hoàn toàn được giải quyết trong ba ngày nữa.

Tuy nhiên cho tới hôm nay (5-6) các quan chức Philippines vẫn tỏ ra thận trọng về khoảng thời gian đạt được mục tiêu này. Cùng với đó, những thông tin ước tính về số lượng phiến quân hiện đang cố thủ vẫn còn chưa nhất quán.

Trung tướng Carlito Galvez, tư lệnh chỉ huy quân đội ở vùng tây Mindanao, cho biết còn khoảng 200 phiến quân thuộc nhóm Maute và những thành phần khác vẫn đang cố thủ trong thành phố.

Cũng theo ông Carlito Galvez, nhiều ngày trước khi bao vây thành phố Marawi, nhóm phiến quân này cũng đã tích trữ sẵn hậu cần trong các nhà thờ, trường học tại thành phố này.

Người phát ngôn quân đội, thiếu tướng Restituto Padilla cho biết phần diện tích mà nhóm phiến quân chiếm giữ được đã giảm xuống còn chưa đến 10%.

Hiện tại quân đội vẫn đang tiếp tục chiến dịch nhằm đáp ứng hạn chót giải phóng thành phố theo yêu cầu của tổng thống, nhưng đó là nhiệm vụ không đơn giản.

Ông Restituto Padilla phân tích: "Có rất nhiều vấn đề phức tạp: việc chúng tiếp tục sử dụng dân thường làm lá chắn, những con tin có thể vẫn còn trong tay chúng, việc chúng cố thủ tại những nơi linh thiêng… cùng nhiều nhân tố khác đã khiến cuộc chiến phức tạp hơn do yếu tố địa hình đô thị của nó".

Cũng theo ông Restituto Padilla tới nay đã có 1.467 người dân được cứu thoát. Hiện những người vẫn còn đang mắc kẹt rơi vào tình trạng thiếu thốn lương thực, nước uống nghiêm trọng.

Người phát ngôn của tổng thống Philippines cho biết 120 phiến quân đã bị tiêu diệt. Cùng với đó là 38 quân nhân chính phủ thiệt mạng và số dân thường tử nạn trong cuộc xung đột này vào khoảng từ 20-38 người.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên