31/05/2017 14:59 GMT+7

Tấm ảnh lay động lòng người ở Marawi

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Khi tiếng súng ì đùng ở thành phố Marawi, hàng chục ngàn người phải bỏ nhà cửa ra đi lánh nạn. Trên chặng đường gian nan ấy, họ đã gặp tình đồng hương.

Anh Riga cùng gia đình đi phát nước cho những người qua đường - Ảnh: AAmediacorp
Bất kể trời mưa gió, anh Riga cùng gia đình đi phát nước uống cho những người qua đường - Ảnh: AAmediacorp

Đài Channel NewsAsia ngày 31-5 đưa tin Amer Riga hầu như không ngủ quá 3 giờ mỗi ngày suốt tuần qua khi các vụ đụng độ bắt đầu nổ ra ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao.

Anh làm y tá tình nguyện tại một phòng khám và một trung tâm sơ cứu gần đó để điều trị cho những người chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Marawi. Thậm chí anh đã vô tình điều trị cho 2 thành viên nhóm Maute vốn thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trước khi nhận ra họ là ai.

Từ tuần trước, khi thấy nhiều người bỏ chạy khỏi Marawi, gia đình của anh Riga gom góp tiền từ thiện từ hàng xóm và bắt đầu đi mua nước và thực phẩm phân phát cho người đi di tản trên đường.

Một bức ảnh về việc làm của gia đình anh Riga đã được đăng tải trên Twitter và được chia sẻ từ những người dùng mạng xã hội hơn 13.000 lần.

Nhờ đó anh Riga đã nhận thêm rất nhiều tiền quyên góp từ các mạnh thường quân trên khắp thế giới, từ cả những nơi xa xôi như Brazil hay nước Úc.

Anh dùng số tiền này để mua thêm các trang thiết bị y tế và tiếp tế lương thực cho người đi lánh nạn. Đài CNA ước tính số người bỏ chạy khỏi thành phố Marawi đã lên đến hơn 80.000 người.

"Thành phố Marawi nghĩa là vùng đất của người Hồi giáo. Có rất nhiều trẻ con nô đùa và mọi người hạnh phúc ở đó. Mọi thứ đã thay đổi khi chiến sự bắt đầu. Mọi người bỏ chạy và thực phẩm và đồ dùng cá nhân bị bỏ lại. Họ không tiền, không giấy tờ tùy thân và nhà cửa họ bị đốt" - anh Riga chia sẻ.

"Tôi không biết liệu họ có còn nhà để về hay không nhưng chí ít chúng tôi có thể giảm bớt sự đau khổ và tổn thương cho họ" - anh Riga nói thêm.

Một người chạy trốn cuộc xung đột tại Marawi ngủ trên ghế chờ tại phòng khám y khoa nơi anh Riga làm tình nguyện viên - Ảnh: AAmediacorp

Anh Riga cũng khai thác sức mạnh của mạng xã hội để tiếp cận những người cần giúp đỡ. Anh cho biết đã nhận được tin nhắn trên Twitter và Facebook từ những người cần thực phẩm và chuyển thông tin qua cho các nhóm dân sự gần đó.

Anh thừa nhận có tiếp nhận những cuộc gọi khẩn cấp từ những người đang mắc kẹt trong các khu vực do nhóm Maute kiểm soát nhưng chưa thể tiếp cận để giúp họ được.

Tại biên giới Lanao del Sur giáp ranh với thành phố Marawi, Khominie Silal cũng làm công việc tương tự anh Riga để giúp đỡ mọi người.

Vào một tối khi anh ngồi thư giãn trên mái nhà, anh nhìn thấy hàng ngàn người đi ngang qua với những khuôn mặt nhợt nhạt và đói khát. Anh Silal mở cửa nhà ngay lập tức.

Những người di tản gần đây kể với đài CNA rằng những kẻ nổi dậy ở Marawi đang nhắm đến những người Công giáo, yêu cầu mọi người đọc kinh Koran để xác định họ có phải là người Hồi giáo hay không.

Những người may mắn sống sót xác nhận nhiều người Hồi giáo đã giúp che giấu những người Công giáo khi phiến quân Maute đi lùng sục tại Marawi.

Tiêu diệt gần 90 tay súng

Ngày 31-5, người phát ngôn của quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla thông báo các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 89 tay súng Hồi giáo trong hơn 1 tuần giao tranh tại thành phố Marawi. 

Theo hãng tin AFP, trong sáng nay, máy bay trực thăng đã liên tiếp nã rocket vào các vị trí ẩn náu của phiến quân tại thành phố Marawi. Tuy nhiên, các tay súng vẫn đang chống trả ác liệt và cầm giữ các con tin. 

Bên quân đội cũng xác nhận tên khủng bố đầu sỏ Hapilon đã trốn thoát trong cuộc đột kích của quân đội song đối tượng này được cho là vẫn đang ở Marawi.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân bị mắc kẹt tại khu vực giao tranh rộng khoảng 10% diện tích thành phố. Nhiều khả năng lực lượng an ninh sẽ vấp phải sự kháng cự mạnh của phiến quân tại đây.

Phiến quân đã được củng cố lực lưởng bởi số tù nhân được giải thoát từ 2 nhà tù trong ngày đầu xảy ra bạo loạn. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên