07/10/2014 06:30 GMT+7

​Phiến quân IS tiến vào sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-10, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đã tiến vào thị trấn Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng đưa quân sang Syria chống IS.

Theo AFP, Kobane hiện đang là chiến trường chính giữa các tay súng IS và các đối thủ, bao gồm Mỹ cùng các đồng minh phương Tây và Ả Rập. Trong hôm qua IS đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tự sát để phá vỡ hàng phòng ngự của lực lượng người Kurd ở Kobane.

Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hiện phiến quân IS đã chiếm được ba khu vực trong thị trấn Kobane sau những vụ đọ súng dữ dội với các tay súng thuộc Đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG). Tổ chức này đã kêu gọi toàn bộ công dân Kobane di tản đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Phiến quân IS cắm cờ đen trên một con đồi ở thị trấn chiến lược Kobane, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ Ảnh: Reuters

Trong hôm qua khoảng 2.000 người dân Kobane đã rời bỏ thành phố. Một quan chức người Kurd xác nhận Kobane “sẽ sớm sụp đổ và rơi vào tay IS”. Bà Asya Abdullah, nghị sĩ người Kurd, cho biết hiện các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra trên đường phố của thị trấn này.

Trước đó Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ tiết lộ một cuộc không kích mới đã phá hủy hai địa điểm của IS ở phía nam Kobane. Tuy nhiên bà Abdullah khẳng định các cuộc không kích của liên quân Mỹ không ngăn chặn được đà tiến công của IS.

“IS có nhiều loại vũ khí hạng nặng và xe tăng. Đó là lý do sức kháng cự của chúng tôi là không đủ” - bà Abdullah giải thích. Như vậy, IS đã sắp sửa kiểm soát một khu vực rộng lớn từ thành phố Raqqa ở Syria đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới đây Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố Ankara sẵn sàng triển khai quân đội ở Syria để chống IS “nếu như các nước khác làm nhiệm vụ của mình”. Ông Davutoglu khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ muốn bảo vệ biên giới và quyết không để IS hoạt động tự do sát quốc gia mình.

Trước đó NATO cũng tuyên bố sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước nguy cơ bị IS tấn công. Hôm qua, Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ cũng cho biết hiện máy bay trực thăng chiến đấu Apache đã lần đầu tiên tham gia các cuộc không kích IS ở Iraq.

Ngoại trưởng Canada John Baird vừa lên tiếng cam kết sẽ chi 9 triệu USD để hỗ trợ các nạn nhân bị IS xâm hại tình dục ở Iraq và Syria. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên