24/09/2014 19:55 GMT+7

​Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa giết con tin Đức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-9, phiến quân Hồi giáo ở Philippines dọa sẽ giết hai con tin người Đức nếu chính quyền Berlin tiếp tục ủng hộ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ phát động.

Hai công dân Đức bị giam giữ ở Philippines - Ảnh: SITE

Theo Reuters, các quan chức an ninh Philippines cho biết nhóm khủng bố Abu Sayyaf có quan hệ với Al-Qaeda đã bắt giữ hai công dân Đức từ tháng 4. Ban đầu chúng đòi tiền chuộc 250 triệu peso, tương đương 5,6 triệu USD, để trả tự do cho họ.

Trên trang mạng Twitter, Abu Sayyaf thông báo sẽ giết một trong hai con tin trong vòng 15 ngày nữa nếu chính phủ Đức không trả tiền chuộc và không ngừng ủng hộ liên minh chống IS của Mỹ. Con tin thứ hai sẽ bị giết trong 15 ngày sau đó.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố những lời đe dọa của Abu Sayyaf “không ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại” của Berlin. Tuy nhiên nhóm giải quyết khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Đức đang tìm cách giải quyết vụ bắt cóc tống tiền này.

Trước đó Đức từ chối tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ tổ chức, nhưng đã chuyển vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq để chiến đấu chống phiến quân IS. Một quan chức tình báo Philippines dự báo Abu Sayyaf sẽ không giết hai con tin và sẽ thương lượng với mức tiền chuộc thấp hơn.

Hai công dân Đức bị các tay súng Abu Sayyaf bắt giữ trên một du thuyền ở khu vực miền nam Philippines hồi tháng 4. 

Abu Sayyaf khét tiếng với những vụ đánh bom, chặt đầu và bắt cóc tống tiền. Nhóm này hiện còn đang giam giữ một người Hà Lan, một Thụy Sĩ, một Nhật và một số người Philippines.

Năm 2001, Abu Sayyaf ở tỉnh Basilan đã chặt đầu một người Mỹ. Hai người Mỹ khác bị giam giữ trong hơn một năm, một thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu của lực lượng Philippines, người còn lại sống sót với vài vết thương.

Từ năm 2002, Mỹ đã triển khai 200 lính đặc nhiệm tới miền nam Philippines để hỗ trợ đào tạo chống khủng bố cho lực lượng nước này.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên