30/06/2014 07:50 GMT+7

Phiến quân giáng trả quyết liệt nỗ lực chiếm lại Tikrit

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Nỗ lực chiếm lại thành phố Tikrit của quân chính quyền Baghdad gặp phải đòn giáng trả quyết liệt từ lực lượng phiến quân và quân đội đã phải rút lui.

BBC nói quân đội chính quyền dùng xe tăng, xe bọc thép và không quân tấn công vào thành phố đang do lực lượng Sunni của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) kiểm soát.

Các nhân chứng nói cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề trong các giao tranh ở đây. Hiện chính quyền Iraq nói đã nhận thêm máy bay chiến đấu đặt hàng từ Nga để chiến đấu với phiến quân ISIL. Bộ Quốc phòng ở Baghdad nói năm máy bay Sukhoi mới sẽ được đưa vào tham chiến trong “3-4 ngày tới”. Phó tham mưu trưởng quân đội Iran Massoud Jazayeri hôm 28-6 cũng nhấn mạnh lại là Iran sẵn sàng giúp quân Iraq tình báo và lực lượng để đối phó với lực lượng ISIL. Các cuộc đàm phán về việc thành lập chính quyền mới sẽ được tiến hành từ ngày 1-7.

Hiện các phe đều muốn loại bỏ Thủ tướng Nouri Maliki, người bị coi là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng phân rã giữa các nhóm sắc tộc hiện nay. Đây sẽ là thách thức lớn khi ông Maliki là ứng viên giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi và đảng của ông cũng giành được nhiều phiếu nhất.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên