21/09/2013 03:15 GMT+7

Phiên chợ nghĩa tình

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Trời bỗng đổ cơn mưa rào khi phiên chợ mở cửa. Vậy mà người người chen chúc chật cứng ở cửa ra vào. Đây là lần đi chợ đặc biệt nhất của những người dân tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh hôm 14-9.

pFCj0axu.jpgPhóng to
Bé Thành chọn cho mình đôi dép nhựa - Ảnh: Ngọc Trường

“Phiên chợ nghĩa tình” do nhóm kỹ năng sống 3M từ TP.HCM mang đến cho xã Đôn Châu chỉ trong một buổi chiều. Chợ có hơn 2.000 món đồ cũ gồm quần áo, giày dép, ly, chén, cặp... vẫn còn tốt. Mỗi khách đến chợ được tự chọn bốn món miễn phí bất kỳ cho mình. Chợ không mua bán, trao đổi gì thêm.

Trương Thị C. Thư (học lớp 7), cô bé đen nhẻm có đôi mắt to sáng, lựa ngay cho mình một đôi giày thể thao màu đỏ. “Giày hơi rộng một chút nhưng em sẽ để dành sang năm mang”, Thư nói hồn nhiên. Ba món đồ còn lại, Thư chọn quần áo cho cha. Cô bé lựa lên đặt xuống mãi mới chọn được ba món đồ vừa ý. “Cha em ốm lắm, mấy cái áo này rộng quá”, Thư phân trần.

Chị Thạch Thị Niên cố thử mãi cho cậu con trai 7 tuổi đi cùng đến chiếc áo thứ tư vẫn chưa vừa vặn. “Trời sắp lạnh, muốn kiếm cho con cái áo ấm mà cái nào cũng lớn quá”, chị tiếc. Còn Thành, cậu bé con chị Niên, mặt sáng lên khi tìm được một cái áo trông vừa cỡ, rồi lại tiu nghỉu ngay khi mặc vào vì không hợp. Cuối cùng cậu bé chọn cho mình đôi dép nhựa thay đôi dép cũ đang mang quai đã sắp rời ra.

Áo ấm, áo trắng, quần tây, mũ, chén... là những món được nhiều người tìm kiếm nhất. Không khí của phiên chợ như một ngày hội lớn. Sơn Tiến (học lớp 6) ướm lên mình chiếc áo khoác dày trông có vẻ hợp với cậu liền khoe ngay cùng nhóm bạn. Thỉnh thoảng lại có nhóm cười ồ lên vì ai đó mặc thử chiếc áo quá dài hay quá rộng. Người đến trước cẩn thận lựa cho mình bốn món đồ rồi về để nhường chỗ cho người đến sau.

Xã Đôn Châu có gần 14.000 nhân khẩu. 75% dân cư ở đây là người Khmer. Cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn với thu nhập chính là đánh bắt hải sản và làm thuê, làm mướn...

Anh Nguyễn Văn Cường - chủ nhiệm nhóm 3M - cho biết toàn bộ đồ dùng chia sẻ trong phiên chợ được nhóm vận động quyên góp từ nhiều cá nhân và tập thể. Tất cả đều còn giá trị sử dụng từ 70% trở lên. “Với không ít người, rất nhiều món đồ đôi khi không còn dùng tới nhưng lại quan trọng và đáng quý với những người còn nhiều khó khăn. Nhóm chỉ làm nhịp cầu để gửi sự san sẻ đó đến nơi cần chúng”, anh Cường chia sẻ.

Có người lựa được món đồ mình ưng ý, có người chỉ lựa được món đồ mình tạm bằng lòng. Nhưng phiên chợ đồ cũ kết thúc trong không khí hồ hởi chung, ai cũng có thêm vài món đồ mới, hữu dụng trong nhà mình.

Nhiều hỗ trợ cho người nghèo

Cùng với phiên chợ, nhóm 3M còn trao tặng 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất, cùng đồ dùng học tập) cho các em có hoàn cảnh khó khăn, học khá. 50 phần quà (250.000 đồng/phần) được nhóm gửi đến các gia đình nghèo. 500 phần quà gồm bánh, lồng đèn cho các em nhỏ đón Tết trung thu. Nhóm cũng tổ chức cắt tóc miễn phí, gian hàng ẩm thực và tổ chức văn nghệ cho các em tham gia. Đoàn Bệnh viện 115 (TP.HCM) cũng đã kết hợp khám bệnh và phát thuốc cho 450 người bệnh nghèo trong ngày.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên