25/06/2013 11:10 GMT+7

Phía sau những cây đèn cổ

LÊ NHUNG - PHẠM NHƯ
LÊ NHUNG - PHẠM NHƯ

TT - Trong khuôn khổ những hoạt động của Festival di sản Quảng Nam lần 5-2013 tại huyện Điện Bàn (Quảng Nam), bảo tàng huyện này đã tổ chức triển lãm bộ sưu tập đèn cổ được xem là lớn và đa dạng nhất VN cho đến hiện tại.

fR1ufI1O.jpgPhóng to
Một góc trưng bày đèn cổ tại Bảo tàng Điện Bàn - Ảnh: P.NHƯ

Hẳn những ai quan tâm đến cổ vật đều biết chủ nhân bộ sưu tập gần 500 chiếc đèn cổ này là anh Lê Công Anh Đức - người con út của ông Lê Công Chiêm, một cựu chiến binh. Theo lời ông Chiêm, người con trai út của mình ngay từ bé đã có niềm đam mê với đồ cổ, từ tem cổ rồi đến tiền cổ. Năm 1990, khi cả gia đình chuyển vào TP.HCM sinh sống, anh Đức bắt đầu sưu tập những cây đèn cổ. Nghe ở đâu có đèn cổ là anh tìm đến và mua cho bằng được. Nhưng không may năm 2002 tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của anh, khiến ước mơ xây dựng một bảo tàng tư nhân của người thanh niên này trở nên dang dở.

Không để khát vọng của con mình tàn lụi, sau biến cố của gia đình ông Chiêm tự hứa với lòng rằng gia đình sẽ không sử dụng tài sản của Anh Đức (những cây đèn cổ mà anh đã bỏ tiền ra mua) để lại cho bất kỳ mục đích riêng nào khi ngày càng nhiều người chơi đồ cổ tìm đến xin mua lại bộ sưu tập với giá cao. Cuối cùng, ông Chiêm quyết định trao lại bộ sưu tập đèn cổ cho huyện Điện Bàn. Bộ sưu tập này được đưa ra trưng bày đầu tiên vào ngày 17-6 - đúng vào dịp khánh thành Bảo tàng Điện Bàn sau quá trình xây mới.

Ông Lê Công Chiêm chia sẻ gia đình vẫn luôn dõi theo những cây đèn cổ này bởi chúng như một phần linh hồn của người con trai út. Tuy vậy ông vẫn trăn trở khi không gian trưng bày còn chật hẹp, nên hiện tại chỉ có 190 cây đèn trong số 462 mẫu vật ra mắt công chúng, số còn lại vẫn đang nằm trong kho của bảo tàng. Bên cạnh đó, cách trưng bày bộ sưu tập vẫn còn mang tính tự do, chưa theo một trình tự cụ thể.

LÊ NHUNG - PHẠM NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên