05/02/2015 10:27 GMT+7

Phi công máy bay TransAsia được ca ngợi là “anh hùng”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-2, các chuyên gia hàng không lên tiếng ca ngợi phi công máy bay TransAsia Airways gặp nạn là “anh hùng” vì đã lái chiếc ATR 72-600 tránh được hàng loạt tòa nhà cao tầng trước khi đâm xuống sông.

Các đội cứu hộ vẫn miệt mài tìm 12 người mất tích còn lại trên máy bay - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các chuyên gia hàng không khẳng định phi công đã rất nỗ lực lái máy bay tránh được khu vực đông dân cư và các tòa nhà cao tầng ở gần sân bay Songshang tại Đài Bắc.

“Dựa trên phân tích đường bay có thể thấy phi công đã cố tránh được các tòa nhà" - nhà phân tích hàng không Hong Kong Daniel Tsang nhận định.

Ông cho biết phi công đã nỗ lực hạn chế thương vong trước khi đưa máy bay đâm xuống sông. “Đó là hành động hết sức dũng cảm” - chuyên gia Tsang nhấn mạnh. Cơ trưởng chuyến bay định mệnh là Liao Chien-Tsung, 42 tuổi, đã từng bay 4.916 giờ.

Hiện các đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của cơ trưởng Liao và cơ phó. Hiện vẫn chưa rõ người nào hét lên “Khẩn cấp. Khẩn cấp. Động cơ tắt lửa” trong khoang lái trước khi máy bay rơi xuống sông có phải là cơ trưởng Liao hay không.

Truyền thông địa phương cho biết cơ trưởng Liao sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đã học hành rất chăm chỉ trước khi gia nhập không quân Đài Loan, rồi chuyển sang làm phi công cho hãng China Airlines trước khi đến với TransAsia.

CNN dẫn lời phi công Stephen Fredick, từng lái máy bay ATR cho hãng American Airlines, cho biết khi rơi xuống gần đường cao tốc, có vẻ như chiếc máy bay TransAsia đã bị tê liệt cánh trái, khiến cho nó rơi xuống sông.

Trước khi gặp nạn máy bay chỉ cách sân bay khoảng 5km. Thông thường kể cả một động cơ bị tê liệt thì phi công vẫn có thể điều khiển máy bay. Phi công Fredick nhận định điều này cho thấy lỗi động cơ đã xảy ra ngay lúc máy bay cất cánh và có thể cả hai động cơ đều bị tắt lửa.

Một gia đình thoát chết kỳ diệu

Truyền thông Đài Loan cũng bắt đầu đăng tải các trường hợp thoát chết kỳ diệu trong vụ tai nạn. Một cặp vợ chồng cùng con trai 2 tuổi lúc đầu ngồi phía trái máy bay (phần bị hư hại nặng), nhưng người chồng Li Ming-Wei cảm thấy lo ngại lúc nghe thấy một số tiếng động trước khi máy bay cất cánh và yêu cầu đổi chỗ ngồi.

Chỗ mới của họ ngay cạnh một vết nứt ở thân máy bay lúc nó rơi xuống nước. Do đó anh Li đã kéo được vợ ra ngoài và phát hiện thấy con trai nhỏ tuổi trên mặt sông. Ông lao xuống vớt con và sơ cứu, giúp bé hồi phục.

CNN đưa tin một cặp vợ chồng và con nhỏ một tuổi bị thương trong vụ tai nạn. Người chồng khi nghe tin vợ con anh được đưa tới một bệnh viện khác đã bất chấp vết thương leo lên một chiếc xe đạp tới gặp vợ con. Rất may cả hai đều không nguy hiểm đến tính mạng.

Hôm qua, Cục Hàng không dân dụng Đài Loan đã ra lệnh ngừng bay toàn bộ các máy bay ATR 72 để kiểm tra an toàn. TransAsia có 10 chiếc ATR khác, còn Uni Air có 12 chiếc ATR 72-600. Cuộc kiểm tra sẽ tập trung vào động cơ, hệ thống kiểm soát nhiên liệu… của máy bay.

Hãng TransAsia đã triển khai nhân viên tới các bệnh viện để hỗ trợ nạn nhân và gia đình họ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên