12/04/2010 10:46 GMT+7

Phi công bị ép phải hạ cánh?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay làm tổng thống Ba Lan thiệt mạng đang tập trung tìm lời giải thích cho nghi vấn tại sao viên phi công lái máy bay quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, bất chấp cảnh báo từ đài quan sát không lưu thành phố Smolensk, Nga.

Rớt máy bay, tổng thống Ba Lan tử nạn Ba Lan tiếc thương tổng thống tử nạn máy bay

Hãng tin Nga Lifenews.ru dẫn lời một quan chức sân bay thành phố Smolensk cho biết đài quan sát không lưu đã nhiều lần kêu gọi phi công không nên hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc, và đề nghị máy bay hạ cánh ở một sân bay khác. Tuy nhiên, cơ trưởng chuyến bay vẫn cố gắng hạ cánh nhiều lần nhưng bất thành.

Sau đó, phi công thông báo cho đài quan sát không lưu là sẽ cố thử hạ cánh một lần nữa, nếu không được thì sẽ bay sang sân bay khác. Tiếp đó, đài quan sát không lưu sân bay Smolensk đã hỏi cơ trưởng chuyến bay về độ cao của máy bay, nhưng viên phi công không trả lời. Và vụ tai nạn đã xảy ra.

rIHttkbl.jpgPhóng to
Đoàn xe chở thi hài tổng thống Ba Lan về đến Warsaw - Ảnh: Reuters

Báo New York Times dẫn lời một số nhà điều tra Ba Lan và Nga tiết lộ cuộc điều tra có thể dẫn đến câu hỏi nhạy cảm: liệu cơ trưởng chuyến bay có chịu sức ép phải hạ cánh để phái đoàn Ba Lan kịp đến dự lễ tưởng niệm các nạn nhân Ba Lan bị lính Liên Xô sát hại trong Thế chiến II ở rừng Katyn gần Smolensk?

Báo New York Times cho biết các quan chức Ba Lan và Nga tham gia cuộc điều tra đều khẳng định chiếc chuyên cơ Tupolev 20 năm tuổi không hề bị lỗi kỹ thuật gì.

Hiện tại các đội cứu hộ đã tìm thấy hộp đen máy bay ghi lại các cuộc đối thoại trong buồng lái, tuy nhiên các đoạn đối thoại vẫn chưa được công bố.

Nhiều người đặt câu hỏi này bởi trong quá khứ, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski từng gây sức ép buộc phi công chuyên cơ hạ cánh xuống nơi nguy hiểm.

Hồi tháng 8-2008, trong cuộc chiến tranh giữa Nga và Gruzia, ông Kaczynski đang ngồi chuyên cơ đến Tbilisi, thủ đô Gruzia. Khi đó, ông Kaczynski yêu cầu phi công hạ máy bay xuống Tbilisi bất chấp các điều kiện nguy hiểm dưới mặt đất. Nhưng viên phi công đã từ chối và đưa máy bay đến Azerbaijan.

Báo Ba Lan Dziennik đưa tin khi đó ông Kaczynski đe dọa: “Chúng ta sẽ xử lý vấn đề này sau khi quay về nước”.

Sau đó, viên phi công không bị kỷ luật, thậm chí còn được nhận huy chương. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Ba Lan tiết lộ viên phi công này đã bị trầm cảm sau vụ việc trên.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên