04/12/2013 07:00 GMT+7

Phí cao, tiểu thương đòi "tẩy chay" chợ mới

THANH BA
THANH BA

TT - Ngày 3-12, hàng trăm tiểu thương ở chợ Điện Nam (xã Điện Nam Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã phản ứng trước việc phải gấp rút di dời về khu chợ mới buôn bán với khoản phí quá cao.

Tiểu thương không kham nổi tiền ký quỹ xây chợTiểu thương kêu phí chợ cao

Theo các tiểu thương, từ đầu năm 2013 huyện có chủ trương giải tỏa chợ cũ và triển khai xây dựng ngôi chợ mới ở khu phố chợ Điện Nam Trung, nằm cách chợ cũ 700m, do Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Nguyên Thịnh Phát làm chủ đầu tư. Ngày 21-11, các tiểu thương ở chợ cũ được đại diện của công ty lập thỏa thuận đặt cọc mỗi tiểu thương muốn vào chợ mới buôn bán là 1 triệu đồng. Theo thỏa thuận, đến ngày 25-11 các tiểu thương phải giao đủ số tiền thuê mặt bằng trong vòng 10 năm. Cụ thể, đối với những kiôt kinh doanh quần áo: diện tích 4m2 là 14 triệu đồng, 9m2 là 20 triệu đồng, còn những tiểu thương buôn bán hàng thịt, cá với diện tích 3m2 phải đóng tổng cộng 7 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng tiểu thương phải nộp phí buôn bán từ 300.000-1 triệu đồng tùy theo mặt hàng kinh doanh.

Các tiểu thương cho biết mức thu phí hằng tháng này cao gấp 3-4 lần so với chợ cũ, đồng thời số tiền thuê mặt bằng phải nộp quá nhiều nên họ khó xoay xở để nộp một lần. “Lúc ký thỏa thuận, chúng tôi ai nấy đều sợ vì họ (chủ đầu tư - PV) bảo nếu không chồng đủ tiền trước ngày 25-11 thì sẽ nhượng lại kiôt cho người khác nên chúng tôi đồng loạt ký. Hiện nay chúng tôi vẫn chưa đóng thêm đồng nào cả ngoài tiền đặt cọc. Các tiểu thương đã họp với nhau và thống nhất nếu ép quá thì chúng tôi sẽ tẩy chay không bán buôn ở chợ mới”.

Ông Trần Công Tuấn, giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Nguyên Thịnh Phát, nói: “Tôi bỏ tiền và vay ngân hàng đầu tư ngôi chợ mới đến 30 tỉ đồng. Tôi đã tạo điều kiện cho tiểu thương ở chợ cũ và miễn thu phí ba tháng đầu buôn bán. Dự kiến đến ngày 12-12 chợ sẽ đi vào hoạt động, nhưng đến thời điểm này chỉ mới có 3-4 tiểu thương đóng đủ số tiền thuê mặt bằng trong 10 năm. Nếu những người ở chợ cũ không đồng ý về chợ mới, chúng tôi buộc lòng phải kêu gọi những tiểu thương khác có nhu cầu đến buôn bán”.

Cũng trong sáng 3-12, ông Trần Úc, phó chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với đại diện công ty và nghe báo cáo tiến độ công trình. Đến ngày 9-12, huyện sẽ nghiệm thu công trình trước khi chợ mới đi vào hoạt động, còn việc giá cả mặt bằng thì chủ đầu tư làm việc trực tiếp với các tiểu thương”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên