30/04/2014 10:14 GMT+7

Phe ly khai Ukraine chiếm tòa nhà chính quyền Luhansk

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-4, các tay súng ly khai đã chiếm nhiều tòa nhà công quyền ở thành phố Luhansk thuộc miền đông Ukraine.

Nga dọa đưa quân vào Ukraine Nga dọa trừng phạt tương xứng với Mỹ và châu Âu Nga dọa đáp trả việc NATO tăng cường hiện diện ở Đông Âu

Theo Hãng tin AFP, hàng trăm người biểu tình ly khai đã bao vây trụ sở chính quyền địa phương ở Luhansk, đòi tổ chức trưng cầu dân ý. Sau đó, một nhóm người cầm gậy gộc xông vào tòa nhà, hạ cờ Ukraine và kéo cờ “CH Donetsk”.

Người biểu tình tiếp tục tấn công văn phòng công tố viên thành phố trước khi xông vào trụ sở cảnh sát. Một nhóm 30 người cầm súng máy AK-47 và súng phóng lựu đã xả đạn vào tòa nhà trụ sở cảnh sát. Các nhân chứng cho biết lực lượng cảnh sát đã bỏ trốn trên xe buýt.

Phản ứng lại, Tổng thống Ukraine Olexander Turchynov chỉ trích cảnh sát Luhansk đã phản bội đất nước. Ông ra lệnh cách chức các lãnh đạo cảnh sát của Luhansk và thành phố Donetsk. “Phần lớn lực lượng cảnh sát ở miền đông đã không thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người dân” - ông Turchynov nhấn mạnh.

Trong khi đó, Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton bày tỏ sự lo ngại về “làn sóng bạo lực và khiêu khích” ở đông Ukraine. Bà cảnh báo nguy cơ Nga đưa quân vào khu vực này. Tuy nhiên Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc gây rối ở Ukraine và khẳng định Nga không đưa quân đến miền đông nước này.

Ông Putin cũng đe dọa sẽ xem xét lại vai trò của các công ty phương Tây trong những hợp đồng năng lượng với Nga để trả đũa việc Mỹ và EU cấm vận Matxcơva. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng cấm vận Nga sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng Ukraine.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường các cuộc tập trận với các nước Baltic để trấn an các thành viên NATO về nguy cơ Nga mở rộng sự hiện diện quân sự tại Đông Âu. Trước đó Mỹ đã triển khai máy bay và 600 quân tới Ba Lan cùng ba nước Baltic.

7kQbJWp5.jpgPhóng to
Các phần tử ly khai xông vào tòa nhà chính quyền ở Luhansk - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên