06/03/2014 17:18 GMT+7

Phe đối lập yêu cầu công tố không bảo vệ thủ tướng Thái

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 6-3, lãnh đạo phe biểu tình chống Chính phủ Thái Lan Taworn Senneum kêu gọi giới công tố không bảo vệ thủ tướng và các quan chức trong chính quyền ở bất kỳ phiên tòa xét xử vụ việc được cho là tham nhũng trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ.

drHsgRKZ.jpgPhóng to
Nông dân trồng lúa từ các quận Na Pho, Muang và Prakhon Chai của tỉnh Buri Ram tập trung tại văn phòng Hội đồng luật sư Thái Lan để yêu cầu hỗ trợ kiện Thủ tướng Yingluck Shinawatra - Ảnh: Bangkok Post.

Bangkok Post dẫn lời ông Taworn cho rằng bà Yingluck và những trợ lý của bà đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng trong chương trình này. Họ có thể sẽ yêu cầu giới công tố bảo vệ theo luật công tố năm 2007 của Thái Lan.

Ông Taworn cho biết văn phòng tổng công tố Thái Lan đã cam kết với nông dân rằng họ sẽ kiện bà Yingluck và các bộ trưởng trong chính phủ về việc trả nợ cho nông dân quá chậm. Khi giới công tố viên đồng ý giúp nông dân thì họ sẽ không bảo vệ bà Yingluck trong cả phiên tòa dân sự lẫn hình sự.

"Các công tố viên phải bảo vệ quyền của nhân dân và lợi ích quốc gia. Chương trình trợ giá gạo có dấu hiệu tham nhũng và bao gồm cả việc trả nợ quá chậm cho nông dân, điều này đã vi phạm luật pháp. Các công tố viên phải can đảm từ chối bảo vệ cho bà Yingluck" - Bangkok Post dẫn lời ông Taworn kêu gọi.

Ông Poramate Intarachumnum, thư ký của văn phòng tổng công tố, cho biết cơ quan này đã đệ trình hồ sơ kiện lên Tòa án tối cao Thái Lan.

Theo Bangkok Post, Thủ tường Yingluck, Bộ Thương mại Thái lan, Ngân hàng Nông nghiệp và hợp tác nông nghiệp, cơ quan tiếp thị cho nông dân và Bộ Tài chính là những cá nhân và tổ chức bị kiện. Có 22 nông dân đang yêu cầu bồi thường 2.7 triệu baht (83.540 USD, thêm 7,5% lãi suất hằng năm).

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên