17/02/2014 19:36 GMT+7

Phe đối lập Syria bổ nhiệm tư lệnh quân đội mới

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 17-2, AP đưa tin Liên minh dân tộc Syria (SNC) - nhóm đối lập chính của Syria - đã bổ nhiệm tướng Abdul-Ilah al-Bashir làm tổng tư lệnh lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA).

Liên Hiệp Quốc xin lỗi vì đàm phán hòa bình Syria đổ vỡBắt đầu vòng 2 đàm phán hòa bình Syria

1TIsvcYQ.jpgPhóng to
Lính FSA chiến đấu tại thành phố Aleppo - Ảnh: Javier Manzano/ AFP

Đây là lần “thay tướng” mới nhất chỉ trong vòng một năm. Ông al-Bashir được đưa lên thay tướng Salim Idris trong động thái được SNC hi vọng sẽ làm tăng cường vai trò của FSA.

Trong thông cáo phát đi, SNC tái khẳng định vai trò của FSA "là một trong những công cụ quan trọng nhất của cách mạng Syria. Lực lượng FSA là quân đội nòng cốt của cách mạng, chiến đấu chống chế độ Assad, chủ nghĩa khủng bố và hủy diệt”.

Việc SNC bổ nhiệm tư lệnh mới diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán hòa bình Syria diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) đã rơi vào bế tắc khi phía chính phủ bác yêu cầu của phe đối lập đòi Tổng thống Bashar al-assad từ chức, mở đường cho một chính phủ chuyển tiếp.

Ngoài ra SNC ngày càng mất quyền kiểm soát tình hình khi để nhiều vùng chiến sự rơi vào tay các lực lượng đối lập khác, trong đó có các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan liên hệ với al- Qaeda. Vào tháng 12-2013, các nhóm này đã tấn công và chiếm giữ một nhà kho của SNC gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian dài.

Phát ngôn viên SNC cho biết “ông Salim Idris không làm gì cả. Khi chúng tôi chiếm lại được nhà kho, bên trong trống rỗng. Không còn gì để lại cho lính FSA”. Nhà kho này chứa hàng viện trợ quan trọng của phương Tây cho FSA. Biến cố thể hiện năng lực điều hành tồi tệ của tướng Salim Idris dẫn đến việc SNC bổ nhiệm tự lệnh quân đội mới hôm nay.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên