01/03/2016 09:22 GMT+7

Phe cải cách Iran giúp mở đường cho bùng nổ kinh tế

THU ANH
THU ANH

TT - Theo kết quả bầu cử cuối cùng được công bố hôm 29-2, Tổng thống Hassan Rouhani và các đồng minh phe cải cách của ông đã giành được 15 trong số 16 ghế...

Theo kết quả bầu cử cuối cùng được công bố hôm 29-2, Tổng thống Hassan Rouhani và các đồng minh phe cải cách của ông đã giành được 15 trong số 16 ghế dành cho khu vực thủ đô Tehran trong hội đồng các chuyên gia. 

Phe cải cách cũng đánh bật hai nhân vật theo đường lối cứng rắn nổi tiếng, bao gồm cả chủ tịch của hội đồng quyền lực này là ông Mohammad Yazdi.

Theo Reuters, kết quả này cho thấy phe bảo thủ có thể mất ưu thế trong hội đồng 88 thành viên có quyền chỉ định hoặc phế truất vị trí lãnh đạo tối cao.

Cuộc bầu cử hội đồng các chuyên gia diễn ra cùng lúc với bầu cử quốc hội hôm 26-2. Giới quan sát nhận định đây là một bước ngoặt cho Iran cũng như là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cho chính phủ của ông Rouhani và chính sách với phương Tây.

Trong khi đó, các nhà phân tích và giới doanh nhân nhận định sự vượt lên của các ứng cử viên phe cải cách trong cuộc bầu cử ở Iran vừa qua cũng mở đường cho những thay đổi về chính sách kinh tế, giúp tăng cường đầu tư nước ngoài và thông thương với phương Tây.

Cuộc bầu cử vừa qua được đánh giá là chấm dứt ưu thế của phe bảo thủ trong hơn một thập kỷ qua. Quốc hội sắp mãn nhiệm được coi là rào cản đối với kế hoạch phát triển khối tư nhân, bài trừ tham nhũng và chào đón đầu tư nước ngoài của ông Rouhani. Giới quan sát cho rằng giờ đây ông Rouhani sẽ dễ dàng thúc đẩy cải tổ pháp lý để nền kinh tế Iran hấp dẫn hơn đối với các công ty nước ngoài.

Nhà kinh tế Saeed Leylaz, cố vấn cho cựu tổng thống theo xu hướng cải cách Mohammad Khatami, nhận định: “Về vấn đề kinh tế, quốc hội nhiệm kỳ tới sẽ tốt hơn quốc hội hiện tại”.

Ông chủ ngân hàng Ramin Rabii, trả lời AFP, cũng kỳ vọng quốc hội mới sẽ giải quyết các vấn đề cấp bách đối với khối doanh nghiệp như cập nhật luật thương mại, hiện đại hóa luật lao động và cải thiện các quy định về thị trường chứng khoán. Theo kết quả sơ bộ trước đó, phe theo cải cách đã giành được 29/30 ghế quốc hội khu vực thủ đô Tehran.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên