03/10/2016 15:13 GMT+7

Phẫu thuật u quái vùng cùng cụt cho trẻ sơ sinh

MAI TRUNG HIẾU
MAI TRUNG HIẾU

TTO - Ngày 3-10, PGS.TS Phạm Như Hiệp - giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết bệnh viện này đã phẫu thuật thành công một trường hợp u quái kích thước lớn vùng cùng cụt trên bệnh nhi 20 ngày tuổi.

Theo mẹ của bé sơ sinh, khối u được phát hiện lúc tháng thứ bảy của thai kỳ.

Bé được sinh theo phương pháp mổ chủ động tại bệnh viện huyện Minh Hóa (Quảng Bình), sau đó được chuyển vào khoa nhi sơ sinh - Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng suy dinh dưỡng và nhiễm trùng sơ sinh nặng, cân nặng 2600g bao gồm khối u kích thước lớn vùng cùng cụt.

Bệnh nhi đã được điều trị tích cực và nâng cao thể trạng, làm các xét nghiệm tiền phẫu.

Kết quả chụp CTscan cho thấy khối u vùng bụng chậu có kích thước lớn, bên trong chứa nhiều thành phần: mô đặc, mô mỡ và nang dịch được nuôi dưỡng bởi nhiều mạch máu.

Ngày 23-9, ê kíp phẫu thuật đã cắt bỏ toàn bộ khối u có trọng lượng 1,7kg.

Đây là trường hợp u quái vùng cùng cụt type II, phần lớn u nằm ở phía ngoài cơ thể và một phần nằm trong ổ bụng, nên quá trình phẫu thuật rất khó khăn, thời gian phẫu thuật kéo dài ba giờ.

Sau phẫu thuật bệnh nhi tiến triển, bú tốt, chức năng đại tiện và tiểu tiện bình thường. Bé được xuất viện sau một tuần điều trị.

Hình ảnh chụp CTscan bệnh nhi với khối u ở phần cùng cụt
Hình ảnh chụp CTscan bệnh nhi với khối u ở phần cùng cụt - Ảnh: MAI TRUNG HIẾU

U quái cùng cụt là một loại u ở vị trí xương cùng cụt, phần lớn xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân gây dị tật này đến nay vẫn chưa được làm rõ, phần lớn ý kiến cho rằng do bất thường trong quá trình hình thành phôi thai.

Bệnh u quái ở trẻ sơ sinh có thể phát hiện bằng cách siêu âm trong thời kỳ mang thai và phải chủ động mổ đẻ.

Sau đó, đưa trẻ tới những trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm để tiến hành phẫu thuật, nếu để thời gian kéo dài nguy cơ ác tính càng cao.

MAI TRUNG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên