14/08/2016 09:59 GMT+7

Phẫu thuật thất bại, sao không trả lại đủ tiền?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TTO  - * Ngày 31-5-2016, chồng tôi tên P.V.T. đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám bệnh và được chẩn đoán bị phình mạch máu não. Sau khi nghe bác sĩ tư vấn, gia đình tôi quyết định chọn đặt stent động mạch cảnh với giá 220 triệu đồng.

Ngày 9-6, chồng tôi được đưa vào phòng mổ làm thủ thuật khoảng hơn hai giờ nhưng sau đó bác sĩ nói không làm được vì vật liệu không phù hợp. Ngày 16-6, gia đình tôi xin cho chồng tôi ra viện và đồng ý ký cam kết có chuyện gì bệnh viện không chịu trách nhiệm.

Mới đây chồng tôi ra một bệnh viện ở Hà Nội và được điều trị thành công cũng với phương pháp như bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tư vấn.

Ngày 27-7, tôi quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị trả lại tiền đặt stent đã đóng nhưng bệnh viện chỉ trả lại 82,5 triệu đồng. Tôi không đồng ý với cách giải quyết này vì việc phẫu thuật không thành công là do bệnh viện.

Một bạn đọc

Bác sĩ Phạm Thanh Việt (trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy) trả lời:

- Ông P.V.T. nhập viện với chẩn đoán phình động mạch não kích thước khổng lồ. Người nhà bệnh nhân đã đồng ý sử dụng phương pháp đặt stent thay đổi dòng chảy, cũng như hiểu rõ các nguy cơ tai biến, tỉ lệ thành công, thất bại, chi phí ước tính thủ thuật và ký cam kết theo quy định.

Tuy nhiên, do bệnh lý của bệnh nhân quá phức tạp nên các bác sĩ không đặt được stent vào vị trí an toàn, phải dừng lại thủ thuật để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Bác sĩ đã giải thích đây là tình huống khách quan, không do sai sót kỹ thuật.

Ngày 16-6, bệnh nhân và gia đình không đồng ý tiếp tục điều trị, yêu cầu cho xuất viện.

Thân nhân và bệnh nhân có yêu cầu bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chi phí đặt stent thất bại này, trong khi stent đã sử dụng thì không thể dùng lại.

Bệnh viện đã giải thích rõ Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện công, không kinh doanh thu lợi nhuận, việc sử dụng stent cho bệnh nhân là thực hiện mua giúp (thu tiền của bệnh nhân bằng với giá bệnh viện mua vào thông qua đấu thầu...).

Ngoài ra, mọi thủ thuật đều có nguy cơ tai biến, nguy cơ thất bại ngẫu nhiên, khách quan mà không do sai sót của người thực hiện. Do đó, theo quy định, bệnh nhân hoặc thân nhân phải đồng ý chấp nhận nguy cơ khách quan này bằng ký cam kết thì bệnh viện mới thực hiện.

Bệnh viện đã trao đổi với công ty cung ứng vật tư y tế về hoàn cảnh bệnh nhân và tình huống đặt stent thất bại nên công ty đã đồng ý hỗ trợ 50% chi phí stent cho bệnh nhân, sau khi trừ thuế mà công ty phải đóng cho Nhà nước. Bệnh nhân và thân nhân đã đồng ý và nhận lại trực tiếp từ công ty 82,5 triệu đồng.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên